Giải pháp ăn gì để hạ mỡ máu đối với người có chỉ số lipid máu cao

Ngoài việc sử dụng thuốc, mỡ máu cao có thể được hạ thấp bằng một số loại thực phẩm. Vậy nên ăn gì để hạ mỡ máu? Đây là những gì chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này.

Nếu gần đây bạn phát hiện ra rằng lượng mỡ trong máu cao, thì chắc hẳn bạn sẽ có chút lo lắng. Tại sao không, chất béo hoặc lipid trong máu có thể gây ra các vấn đề  tim mạch như đau tim và đột quỵ. Vì vậy bạn không cần phải suy nghĩ nhiều nữa, tất cả những gì chúng ta phải làm là hạ mỡ máu để nó trở lại bình thường.

1. Mỡ máu là gì?

Chất béo hoặc lipid trong máu thường được dùng để gọi tên chất béo trung tính, thực tế tất cả các loại lipid như cholesterol cũng bao gồm trong đó. Chất béo trong máu không bình thường được gọi là rối loạn lipid máu .

Duy trì mức chất béo trung tính trong máu thường cần đến các loại thuốc dược phẩm (thuốc có chất béo trung tính cao), tất nhiên không tránh khỏi các tác dụng phụ khó chịu. May mắn thay, có những cách tự nhiên để giảm những chất béo xấu bao gồm duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống đơn giản. Việc này không chỉ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn giữ cho mạch máu và cơ tim của bạn hoạt động tốt nhất.

Loại thức ăn mà một người tiêu thụ ảnh hưởng rất nhiều đến mức lipid trong máu, cả triglycerid và cholesterol. Vì vậy, cách hợp lý nhất để điều chỉnh trị số mỡ máu này là điều chỉnh chế độ ăn. Vì vậy bạn cần biết những thực phẩm nên ăn và tránh để mỡ máu giảm về mức bình thường.

2. Thực phẩm giảm mỡ máu (Triglyceride) là gì?

Về nguyên tắc, thức ăn nhiều calo và nhiều chất béo là nguyên nhân chính khiến mỡ trong máu tăng cao. Vì vậy, không chỉ thức ăn béo, mà ăn quá nhiều, ăn ngọt cũng sẽ đóng góp rất nhiều calo. Nếu lượng calo vượt quá những gì cơ thể cần, cơ thể sẽ chuyển đổi những calo này thành chất béo trung tính di chuyển trong máu, và một số trong số chúng được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể.

Dưới đây là một số mẹo để quản lý một chế độ ăn uống có thể làm giảm mỡ máu:

  • Cắt giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Bằng cách giảm ăn các món ăn từ có nguồn gốc động vật, thức ăn nhanh, bánh nướng và các loại thực phẩm chế biến và đóng gói khác. 
  • Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh là các thức ăn được tìm thấy trong dầu ăn ô liu hoặc dầu hạt cải.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Hầu hết lượng calo nên đến từ trái cây và rau quả. Loại thực phẩm này sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, do đó giúp cơ thể không bị dư thừa calo.
an-gi-de-ha-mo-mau1
Trái cây giúp hạ mỡ máu
  • Không uốc rượu dù chỉ nếm vì những loại đồ uống này chứa đầy ‘calo rỗng’, chỉ chứa calo mà không chứa các chất dinh dưỡng khác.
  • Tránh ăn các sản phẩm chế biến từ đường
  • Ăn protein có nguồn gốc từ cá một hoặc hai lần một tuần. Các axit béo omega-3 có trong cá có thể giúp giảm mức chất béo trung tính
  • Ăn nhiều chất xơ. Chất xơ làm tăng cảm giác no, và cũng giúp giảm hấp thụ cholesterol trong ruột.
  • Giới hạn tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn ở mức 200mg mỗi ngày.

3. Các loại thực phẩm tự nhiên có thể làm giảm mỡ máu nhanh nhất:

Cá hồi

Cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết cao trong omega-3 béo axit. Nếu tiêu thụ thường xuyên, nó có thể làm giảm đáng kể chất béo trung tính.

Bổ sung dầu cá cũng có thể được sử dụng vì chúng giàu omega 3. Cá giàu omega-3 là một trong những loại thực phẩm tốt nhất có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol.

Các loại ngũ cốc

Chúng bao gồm bánh mì, mì ống và ngũ cốc làm từ lúa mì và gạo lứt. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có nhiều carbonhydrate phức hợp và chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt cũng cung cấp một số protein và thường ít chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo tổng số.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là nguồn cung cấp protein thực vật và rất giàu chất xơ. Vì vậy, hãy sử dụng những thực phẩm này để thay thế cho thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo toàn phần.

Hạt lanh 

Hạt lanh giàu axit béo omega-3, chỉ hai muỗng canh hạt lanh đã chứa gần 133% nhu cầu omega-3 hàng ngày. Tuy nhiên, hãy tiêu thụ hạt lanh đã được xay hoặc nghiền để cơ thể dễ dàng hấp thụ các tác dụng có lợi hơn.

Dầu ô liu

Đây là một loại dầu lành mạnh với mức chất béo trung tính thấp thay cho chất béo bão hòa. Dầu ô liu giúp giảm cholestrol (LHL) xấu và giúp duy trì cholesterol HDL (cholesterol tốt). Tuy nhiên, dầu ô liu được coi là chứa nhiều calo, vì vậy không nên tiêu thụ quá hai muỗng canh mỗi ngày.

Lòng trắng trứng

Không giống như lòng đỏ trứng, lòng trắng trứng không chứa cholesterol nên có thể ăn thường xuyên. Nhưng bạn phải cẩn thận với lòng đỏ trứng, vì chúng chứa 215 mg cholesterol.

an-gi-de-ha-mo-mau12
Sử dụng lòng đỏ trứng thường xuyên giúp hạ mỡ máu

4. Nên tránh những thực phẩm gì để mỡ máu giảm nhanh nhất?

Biết những thực phẩm không nên ăn để giữ mức chất béo trung tính trong tầm kiểm soát cũng quan trọng như biết những thực phẩm nên ăn. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên tránh khi bạn đang cố gắng giảm chất béo trung tính và cholesterol trong máu.

Những thực phẩm không nên tiêu thụ để giảm mỡ máu: 

  • Các sản phẩm thịt béo

Những thực phẩm này thường chứa cholesterol và chất béo bão hòa góp phần làm tăng mức chất béo trung tính. Ví dụ về thực phẩm bao gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn và động vật có vỏ.

  • Thức phẩm đã qua chế biến

Chất béo chuyển hóacũng có thể làm tăng mức chất béo trung tính và nhiều loại thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông qua một quá trình được gọi là hydro hóa có nhiều chất béo chuyển hóa. Các nguồn chất béo chuyển hóa bao gồm bơ thực vật, thịt đóng hộp, xúc xích, khoai tây chiên, khoai tây chiên, bánh quy giòn và đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh rán và bánh ngọt.

an-gi-de-ha-mo-mau3
Thức ăn chế biến sẵn có nguy cơ tăng mỡ máu
  • Carbohydrate đơn giản

Tránh các loại carbohydrate đơn giản như bánh mì trắng, gạo trắng, và thức ăn hoặc đồ uống được làm ngọt bằng đường. Carbohydrate đơn giản được biết là có thể nhanh chóng làm tănglượng đường trong máu và kích thích sản xuất insulin, dẫn đến tăng mức chất béo trung tính.

Ví dụ: chuyển sang các nguồn carbohydrate “ngũ cốc nguyên hạt”, thay vì tiêu thụ các sản phẩm làm từ bột mì trắng, hãy thay thế chúng bằng ngũ cốc nguyên hạt.

  • Giảm tổng lượng calo

Giảm cân có thể làm giảm thêm mức chất béo trung tính. Bằng cách giảm 500 calo so với chế độ ăn uống bình thường, bạn sẽ giảm được khoảng 0,5 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày hoặc hơn.

Ngoài ra, hỗ trợ bằng các bài tập tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân hiệu quả hơn. Lời khuyên tốt nhất là hãy bắt đầu từ từ, tập thể dục dần dần và thay đổi lối sống để nó trở thành một thói quen sống lành mạnh mà không tạo gánh nặng cho bản thân.

Giảm chất béo trong máu triglyceride và cholesterol xuống mức lý tưởng là một cuộc chiến khó khăn, nhưng với những lời khuyên và khuyến nghị được liệt kê ở đây, bạn sẽ đi đúng hướng đến thành công.

Quan trọng nhất, hãy luôn tỉnh táo và đừng nản chí khi bắt tay vào thực hiện, vì sức khỏe là thứ phải được ưu tiên hàng đầu. Đừng ngần ngại hỏi ý kiến ​​bác sĩ về những thay đổi chế độ ăn uống và lối sống khác có thể giúp giảm chất béo xấu trong máu của bạn.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7