Gợi ý các món ăn tăng sức đề kháng theo thực đơn hàng ngày

Việc lựa chọn món ăn hằng ngày luôn là nỗi bận tâm của các gia đình bởi sự đa dạng của các loại thực phẩm, mức giá, dinh dưỡng,… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những gợi ý về các món ăn tăng sức đề kháng, tiện lợi, dễ chế biến để những bữa ăn không chỉ là khoảng thời gian đầm ấm, vui vẻ mà còn giúp nâng cao sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Bữa sáng

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì nó bổ sung năng lượng bị thiếu hụt sau một đêm, cung cấp năng lượng chủ yếu, giúp cơ thể và trí não sẵn sàng khởi đầu một ngày mới. Bỏ qua bữa sáng lâu ngày sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, dễ mắc các bệnh liên quan đến sỏi mật, tim mạch, dạ dày,… Vì vậy, một bữa sáng dinh dưỡng sẽ là một nút khởi động lý tưởng cho một ngày dài học tập hay làm việc. Một số gợi ý về thực đơn bữa sáng như sau:

Bánh mỳ

Bánh mì là một món ăn quá quen thuộc đối với người Việt Nam cũng như được nhiều chuyên gia ẩm thực và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Nó hấp dẫn thực khách không chỉ với sự tiện lợi, ngon miệng mà còn ở giá trị dinh dưỡng. Theo MyFitnessPal, công cụ xác định giá trị calo phổ biến nhất hiện nay, một ổ bánh mì thịt chứa khoảng 500 – 579 calories, đến 40% nhu cầu năng lượng cần thiết đối với một người trưởng thành. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì có thể sử dụng bánh mì đen (hay bánh mỳ nguyên cám) thay thế nhưng vẫn không làm mất đi vị truyền thống vốn có.

Bánh mì là món ăn khoái khẩu của nhiều người
Bánh mì là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Salad

Salad là món ăn có thể dùng cho tất cả các bữa ăn trong ngày nhưng thật tuyệt vời nếu bạn sử dụng salad trong bữa ăn chính. Có vô vàn sự lựa chọn cho bạn với món salad mà không mất nhiều thời gian chế biến. Không chỉ cho bạn một bữa sáng đủ chất mà còn là một món ăn tăng sức đề kháng, giúp bạn có vóc dáng thon thả, làn da đẹp hơn.

Ngoài xà lách truyền thống bạn cũng có thể sử dụng rau chân vịt, rong biển, diếp cá,… cùng với vô số các loại topping đa dạng từ thịt cá, hoa củ quả, giò lụa, nui,… Đóng vai trò quan trọng nhất trong món ăn này chính là sốt. Những nguyên liệu phổ biến dùng để pha chế thường là dầu oliu, nước cốt chanh, mayonnaise,… Nước sốt salad thường chứa hàm lượng calo và chất béo khá cao, vì vậy bạn nên kiểm soát lượng chất béo trong món ăn, hạn chế dùng sốt kem sữa, phô mai,… có thể thay thế bằng giấm gạo, sốt mè rang, sữa chua,… vẫn giữ được độ ngậy của nước sốt nhưng không quá béo.

Món salad được ưa chuộng nhất thường là salad rau củ hay salad hoa quả, nhưng bạn đừng quên bổ sung chất đạm (protein) như cá, tôm, thịt bò, ức gà,… để cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng.

Món salad nên được cân bằng chất xơ và protein phù hợp
Món salad nên được cân bằng chất xơ và protein phù hợp

Bữa trưa

Có một số người vì công việc, thời gian nghỉ trưa ngắn nên thường ăn trưa vội vàng, ăn không đủ chất hoặc bỏ luôn bữa trưa. Những nghiên cứu cho thấy 40% khẩu phần năng lượng một ngày thường tập trung vào bữa ăn này. Vì vậy một bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn đảm bảo vệ sức khỏe của mình cũng như giữ được sức bền trong hoạt động hằng ngày, từ đó chất lượng công việc được nâng cao.

Một bữa trưa nên được kéo dài khoảng 30 phút, cần phải ăn từ tốn, ăn chậm nhai kỹ để thực phẩm đi vào cơ thể bạn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Nếu ăn nhanh nuốt vội, một lượng lớn thực phẩm thô được nạp vào cơ thể lâu ngày sẽ làm bộ máy tiêu hóa trở nên quá tải, gây nên các bệnh về dạ dày, ruột non, hay cơ thể suy nhược do sự hấp thu dinh dưỡng kém. Sau bữa ăn, hãy cố gắng ngủ trưa sớm nhất 30 phút sau bữa ăn giúp giảm mệt mỏi, stress, cải thiện tinh thần và trí nhớ của bạn.

Bữa trưa cần có đủ các thành phần dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin, chất khoáng,… để đảm bảo lượng calo phải nạp vào, giúp cơ thể bù đắp năng lượng. Nên hạn chế sử dụng các món ăn khó tiêu, chiên xào, các món ăn fast food, đóng hộp,… để luôn có các món ăn tăng sức đề kháng, giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất và có một giấc ngủ trưa lý tưởng, hiệu quả sau khi ăn. Gợi ý các món ăn dễ chế biến trong bữa trưa như sau:

Món ăn tăng sức đề kháng
Một gợi ý cho bữa trưa gia đình giàu dưỡng chất

Bữa tối

Có một sai lầm mà hầu như mọi người đều mắc phải chính là ăn bữa tối quá no, quá nhiều chất. Theo thống kê cho thấy 90% người mắc bệnh béo phì liên quan đến bữa ăn này cộng với việc đây là khoảng thời gian ít vận động, mức tiêu hao năng lượng thấp khiến lượng chất béo tích tụ mỗi ngày nhiều hơn, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, mỡ máu, đường huyết, tiết niệu,…

Hơn nữa, chất lượng giấc ngủ sau một bữa tối quá no thường không đảm bảo. Trong lúc ngủ, hệ thống tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn để chuyển hóa lượng thức ăn được nạp vào có thể dẫn đến tình trạng ợ nóng, ợ chua, trào ngược dạ dày, thực quản,… Một giấc ngủ không tốt có thể khiến cơ thể mệt mỏi, hoạt động, làm việc kém hơn vào ngày hôm sau.

Lời khuyên cho một bữa tối lý tưởng chính là nên ăn tối trước 19h hoặc không nên muộn hơn 3 tiếng trước khi đi ngủ. Các món rau củ xào thập cẩm hay canh rau củ, soup cũng là những món ngon lý tưởng cho buổi tối tuyệt vời của bạn.

 Súp rau củ
Súp rau củ cũng là gợi ý hoàn hảo

Món tráng miệng

Sau mỗi bữa ăn, các món tráng miệng sẽ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng, tránh việc ăn vặt không tốt cho sức khỏe và tạo tinh thần phấn chấn vui vẻ hơn. Các món tráng miệng nên có những món ăn tăng sức đề kháng như trái cây (cam, kiwi, dâu tây,…), sữa chua, socola đen,… vừa thúc đẩy tiêu hóa lại nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp cải thiện hệ miễn dịch của bạn.

Bạn có thể mix các nguyên liệu với nhau tạo nên một món tráng miệng độc đáo, thơm ngon như sinh tố thập cẩm, sữa chua trái cây, bánh flan matcha,…

Các bữa ăn hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ là nơi gắn kết gia đình, cải thiện mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp mà còn đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt, hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Vì vậy lựa chọn những món ăn tăng sức đề kháng là lựa chọn đúng đắn nhất để cơ thể luôn khỏe mạnh và tinh thần tràn đầy năng lượng.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7