Những cách tăng cường sức đề kháng đơn giản mà hiệu quả

Tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Nhất là trong thời buổi dịch Covid đang phức tạp như hiện nay, việc cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cả nhà càng cần thiết hơn. Dưới đây là những biện pháp đơn giản nhưng gia tăng sức đề kháng rất tốt và phù hợp với mọi đối tượng trong gia đình.

1. Tăng cường sức đề kháng bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh là giải pháp hữu hiệu để nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng. Cụ thể như sau:

1.1. Bổ sung thực phẩm có lợi cho sức đề kháng

Hãy tích cực bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức đề kháng vào thực đơn hàng ngày. Đó là ớt chuông đỏ, tỏi, gừng, bông cải xanh, cải bó xôi, nghệ, đu đủ, kiwi, hạnh nhân, hạt hướng dương, động vật có vỏ, gia cầm.

tang-cuong-suc-de-khang-1
Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp sức đề kháng, hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn

1.2. Đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ các dưỡng chất thiết yếu

Mỗi ngày cơ thể cần đáp ứng đủ 4 nhóm chất thiết yếu sau:

  • Chất đạm

Bổ sung cho cơ thể lượng chất đạm cần thiết mỗi ngày để có đủ các axit amin. Những hợp chất này giúp tăng cường sản xuất các tế bào của hệ miễn dịch như lympho, bạch cầu. Những thực phẩm giàu đạm là thịt, sữa, tôm, cua, trứng, cá.

  • Đường bột

Đường bột (glucid) là nhóm dưỡng chất thiết yếu để giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, đảm bảo các cơ quan, tế bào thực hiện tốt chức năng của mình. Đường bột có nhiều trong gạo, ngô, khoai sắn, mì.

  • Chất béo

Chất béo có vai trò hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Nó giúp quá trình hấp thu protein và carbohydrate được tốt hơn. Đặc biệt, axit béo omega 3 còn có nhiệm vụ tạo thành lớp màng bảo vệ tế bào. Nhờ đó, cơ thể được phòng tránh khỏi những mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt là: quả bơ, bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hồ đào, cá hồi, cá trích, cá mòi,…

  • Vitamin 

Vitamin có vai trò quan trọng đối với việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các bạn nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, B, C, D, E… để cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

1.3. Lựa chọn và chế biến thực phẩm

Muốn tăng cường sức đề kháng thì việc lựa chọn và chế biến thực phẩm là rất quan trọng. Cụ thể như sau:

  • Cần đảm bảo chọn thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi để tránh cơ thể bị nhiễm khuẩn.
  • Đa dạng cách chế biến và thường xuyên đổi món để kích thích mọi người ăn ngon miệng hơn.
  • Các dụng cụ nấu nướng trước và sau quá trình thực hiện cần được vệ sinh sạch sẽ.

2. Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Lười vận động sẽ khiến hệ miễn dịch và sức đề kháng bị suy yếu. Cơ thể uể oải, mệt mỏi sẽ dễ gây ra nhiều bệnh tật như béo phì, thừa cân, mỡ máu, tim mạch… Vì thế, việc duy trì luyện tập đều đặn mỗi ngày là rất cần thiết để cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

tang-cuong-suc-de-khang-2
Tập luyện đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật

Không cần phải vận động quá nhiều với cường độ cao. Thay vào đó, chỉ cần áp dụng những bài tập nhẹ nhàng nhưng đều đặn hàng ngày sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Đó là:

  • Kích thích quá trình lưu thông khí huyết được thuận lợi, mang lại sự sảng khoái, thư thái, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn để chống lại và đẩy lùi các tác nhân gây bệnh.
  • Tăng cường tiết hormone endorphin, giúp nâng cao sức đề kháng, giảm đau, cải thiện giấc ngủ.

Những bài tập thể dục được khuyến cáo nên thực hiện là đi bộ, chạy bộ, yoga, đạp xe, bơi lội… Chỉ cần mỗi ngày 30 phút cho các hoạt động thể dục thể thao, bạn sẽ cảm nhận những tín hiệu tích cực từ cơ thể và sức khỏe.

3. Tăng cường sức đề kháng bằng cách không để bản thân bị căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress không chỉ khiến tinh thần bị sa sút, mệt mỏi mà còn làm cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Lý do là cơ thể sẽ tiết ra các hormone adrenaline và cortisol khi bị căng thẳng. Những hormone này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức đề kháng và hệ miễn dịch. Vì thế, cơ thể dễ mặc các bệnh lý từ thông thường đến nghiêm trọng như hô hấp, tăng huyết áp, tim mạch.

Do đó, để tăng cường sức đề kháng, các bạn cần giữ tâm trạng luôn ổn định, thoải mái và vui vẻ bằng những cách sau:

  • Tâm sự, chia sẻ nhiều hơn với người thân, bạn bè.
  • Có kế hoạch khoa học về công việc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.
  • Dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, làm những việc mình thích như xem phim, nghe nhạc, trồng cây,…
  • Tập yoga hoặc thiền mỗi ngày sẽ rất có lợi cho tâm trạng.

4. Ngủ đủ giấc và đúng giờ là cách để tăng cường sức đề kháng

Giấc ngủ có vai trò tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Đồng thời, nó còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Giấc ngủ còn giúp tái tạo tế bào mới khỏe mạnh hơn và ngăn chặn sự suy yếu, tổn hại của tế bào. 

tang-cuong-suc-de-khang-3
Ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện hệ miễn dịch

Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, uể oải và dễ bị tấn công bởi tác nhân gây bệnh. Vì thế, hãy nói không với thức khuya. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức đề kháng.

5. Tăng cường sức đề kháng bằng cách uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ mỗi ngày 2 – 2,5 lít nước nhằm đảm bảo thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả. Mặt khác, giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi nhằm đưa oxy, các dưỡng chất đến mọi tế bào, cơ quan trong cơ thể.

Ngoài nước khoáng, nước lọc, nước đun sôi để nguội, các bạn nên bổ sung thêm các loại nước ép trái cây, rau củ, nước canh, trà gừng… Những loại nước này sẽ tăng cường vitamin, khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.

6. Tránh xa chất kích thích, rượu bia để tăng cường sức đề kháng

Rượu bia, chất kích thích như thuốc lá, cà phê nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến các tế bào bạch cầu bị ức chế. Điều này dẫn đến việc sức đề kháng, hệ miễn dịch suy yếu. Đồng thời, chúng dễ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm cho sức khỏe. Các bệnh về tim mạch và cơ quan nội tạng là vô cùng phổ biến ở người sử dụng bia rượu, chất kích thích thường xuyên. Do đó, cần tránh xa những đồ uống, chất kích thích gây hại để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trên đây là một số cách tăng cường sức đề kháng đơn giản mà hiệu quả có thể áp dụng cho mọi thành viên trong gia đình. Hi vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn thêm kiến thức hữu ích để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cả nhà.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7