Giảm mỡ máu ăn gì? Câu hỏi nhiều người quan tâm và tìm kiếm.

Một trong những nguyên nhân gây ra mỡ máu cao là lượng Cholesterol trong máu cao. Cholesterol trong máu cao sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ mảng bám ở thành mạch máu gây ra tắc nghẽn mạch máu và gây ra các bệnh về tim mạch. Cholesterol gồm hai loại Cholesterol xấu (nếu nồng độ cao sẽ tạo thành các mảng bám trên thành mạch máu) và Cholesterol tốt (có khả năng bào mòn các mảng bám mà Cholesterol xấu tạo ra). Sự gia tăng cholesterol xấu trong máu có liên quan đến các quá trình viêm trong cơ thể làm tổn thương các mạch máu. Sự tích tụ cholesterol tốt nhằm chữa lành những tổn thương do viêm gây ra. Cholesterol cao có thể do yếu tố di truyền, bệnh tật và chế độ ăn không lành mạnh… Bởi vậy một trong những giải pháp hạ mỡ máu là giảm Cholesterol xấu bằng chế độ ăn lành mạnh để giảm cholesterol. Vậy giảm mỡ máu ăn gì?

giam-mo-mau-an-gi1
Hình ảnh mảng bám mỡ máu

Để giúp loại trừ và hạ mỡ máu, giảm bớt hàm lượng cholesterol trong máu. Thì việc bạn tuân thủ một chế độ ăn lành mạnh và thật khoa học vì các thành phần trong thực phẩm rất quan trọng trong việc giữ mức cholesterol trong máu ổn định đó có thể là chất xơ, cellulose, keo thực vật, axit béo omega-3, 6… Các loại thực phẩm giảm mỡ máu bao gồm:

Các loại quả mọng nước

Lựu, cam, quýt… là những loại quả được khuyên dùng vì rất tốt cho sức khỏe. Các chất trong các loại quả này có tác dụng ngăn ngừa việc hấp thụ cholesterol từ trong ruột vào trong máu giúp kiểm soát lượng cholesterol

Bổ sung các hạt ngũ cốc

Các loại hạt ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt đều rất tốt cho sức khỏe như hạt nhân, óc chó… để bổ sung thêm omega 3 để tăng cường sức khỏe và phòng, chống bệnh tim mạnh. Lưu ý không nên sử dụng các loại hạt đã qua chế biến, tẩm ướp nhiều gia vị.

Mầm đậu xanh

Mầm đậu xanh là một thực phẩm rất tốt cho bạn vì có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Vì trong quá trình nảy mầm của đậu xanh thì lượng vitamin C cũng tăng lên khoảng 67% so với hạt đậu xanh ban đầu (chưa nảy mầm). Vitamin C có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol và ngăn ngừa chúng tích tụ trong thành động mạnh. Ngoài ra giá đậu xanh có vị ngọt, chứa rất nhiều nước giúp giải nhiệt và đẩy tan mệt mỏi trong cơ thể  và giảm mỡ máu.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là loại thức ăn có chứa nhiều cellulose có tác dụng hạ mỡ máu. Khi bạn sử dụng rau diếp cá chất cellulose không hấp thụ vào cơ thể, nó chỉ có tác dụng làm cho bạn no bụng và giảm bớt hấp thụ thức ăn vào cơ thể và giúp đào thải cặn bã trong ruột ra ngoài. Và giúp khử mỡ, hạ đường, thậm chí phòng ngừa cả bệnh ung thư đường ruột. Bạn có thể sử dụng trực tiếp rau diếp cá hoặc nghiền lấy nước để uống.

giam-mo-mau-an-gi2
Sử dụng rau diếp cá thường xuyên có thể giảm mỡ máu

Mộc nhĩ đen

Trong mộc nhĩ đen có chứa chất keo thực vật đặc biệt, chất keo này có tác dụng kích thích đường ruột co mạnh hơn dẫn đến làm cho các chất béo ở đường ruột bài tiết ra ngoài và giảm bớt sự hấp thụ chất béo trong thức ăn và có tác dụng hạ mỡ trong máu. Ngoài ra sử dụng thức ăn được chế biến từ mộc nhĩ đen còn phòng ngừa được bệnh béo phì.

Bí ngô và hạt hướng dương

Đây là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa và phytosterol tuyệt vời giúp chống lại cholesterol. Hạt bí ngô có tới 7%. omega-3, chúng cũng chứa magie, mangan, sắt, kẽm và đồng. Mặt khác, hạt hướng dương rất giàu omega-6 (30%), chúng cũng có nhiều vitamin E, magiê và sắt.

Cá biển – một nguồn axit béo omega-3

Cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá thu, cá mòi và hải sản là một kho tàng axit béo omega-3. Chúng bảo vệ chống lại các bệnh về tim mạch và hệ tuần hoàn: ngăn ngừa đông máu, tắc nghẽn mạch máu, giảm huyết áp. Ngoài ra, chúng còn làm giảm mức độ chất béo trung tính và giảm nhẹ mức độ cholesterol xấu và – rất quan trọng – làm tăng mức độ cholesterol tốt, bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch. 

Bơ thực vật – chất béo không chứa cholesterol

Bơ thực vật được sản xuất từ ​​dầu thực vật. Đó là lý do tại sao bơ thực vật chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, xơ vữa động mạch và ung thư. Một số có chứa axit omega-3, axit folic và vitamin B hoặc stanol và sterol thực vật (những chất này ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol của cơ thể, làm giảm đáng kể mức cholesterol trong máu).

Hạt, quả hạch và một số loại rau cung cấp chất béo tốt

Hạt lanh và quả óc chó là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều axit béo không bão hòa đơn trong trái cây, quả hồ trăn và quả bơ. Loại trái cây này – đặc biệt về hàm lượng chất béo – làm tăng sự hấp thụ của carotenoid – chất bảo vệ chống lại các cơn đau tim.

Ăn lạc thường xuyên

Lạc, ngoài chất béo tốt, còn chứa beta-sitosterol, làm giảm sự hấp thụ cholesterol và có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư

Ăn đậu hũ thường xuyên

Đậu và các thức ăn chế biến từ đậu là một món quà tuyệt vời từ thiên nhiên cho chúng ta vì nó tốt cho sức khỏe. Vì ăn đậu hũ hàng ngày sẽ có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Không những thế các món ăn được chế biến từ đậu còn có tác dụng giảm cân giúp ổn định sức khỏe tim mạnh. Với chỉ một miếng đầu hoặc một ly đậu nành môi ngày có khả năng làm giảm lượng cholesterol xuống 5-6%.

giam-mo-mau-an-gi3
Sử dụng đậu hũ mỗi ngày giúp giảm mỡ máu

Bổ sung chất xơ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác dụng có lợi của chất xơ hòa tan trong việc giảm mức cholesterol xấu trong máu và hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạnh. Chất xơ có nhiều trong cà rốt, rau, táo, nho đen, nho, yến mạch. Bạn có thể sử dụng kết hợp các loại này với nhau hoặc kết hợp giữa yên mạnh với chuối để tạo cảm giác ngon miệng.

Hãy nhớ rằng một chế độ ăn uống được lựa chọn đúng cách sẽ làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” và giúp chống lại các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó bạn cũng dùng vừa phải một số loại thực phẩm được bày bán sẵn trên thị trường như sữa, thịt gia cầm hay nội tạng động vật có chứa nhiều cholesterol xấu.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi giảm mỡ máu ăn gì. Để tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán  bệnh mỡ máu hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi.

Thông tin liên hệ