Nên và không nên sử dụng thức ăn giảm mỡ máu nào?

Mỡ máu là hiện tượng rối loạn cholesterol, cholesterol được sinh ra từ cơ thể bạn và hấp thụ từ thức ăn từ bên ngoài, chúng gồm hai loại chính là cholesterol tốt và cholesterol xấu. Đối với cholesterol xấu thì tạo mảng bám trên thành mạch máu (mỡ máu) còn cholesterol tốt hoạt động như một chất tẩy rửa cholesterol xấu. Vậy để giảm mỡ máu thì bạn nên và không nên sử dụng những loại thức ăn giảm mỡ máu nào?

thuc-an-giam-mo-mau1
Hình ảnh mảng bám mỡ máu trong thành mạch

1. Lời khuyên chung cho những người muốn giảm mỡ máu

Như chúng ta đã biết mỡ máu cao có thể do lượng cholesterol hấp thu cao từ bên ngoài và tích tụ trên thành mạch máu. Chính vì vậy chúng ta nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa ít cholesterol hoặc nó có thể giúp giảm cholesterol khi được hấp thụ vào cơ thể. Lời khuyên chung là, bạn nên:

  • Chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và ưu tiên những thực phẩm có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa cao hơn.
  • Nấu ăn không thêm chất béo. Ưu tiên các phương pháp nấu ăn như: hấp, luộc, nấu canh, ninh bằng nồi áp suất, hơn là chiên, nấu trên chảo nhiều dầu mỡ.
  • Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung omega 3 có sẵn trên thị trường.

2. Các loại thức ăn, nước uống nên tránh khi bạn muốn hạ mỡ máu

Nếu bạn muốn hạ mỡ máu thì bạn hãy quan tâm và tránh những loại thực phẩm sau:

  • Rượu mạnh, bia, rượu mùi, cocktail có cồn. Uống quá nhiều rượu cũng có thể dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu.
  • Đồ uống có đường như cola, nước tăng lực.
  • Thức ăn nhanh, xúc xích vì chúng có hàm lượng chất béo bão hòa cao.
  • Đường trắng và đường nâu để làm ngọt đồ uống.
  • Mứt và mật ong, đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy, bánh mì ngắn, thạch, bánh pudding, kẹo.
  • Xi rô trái cây, kẹo trái cây, mù tạt trái cây.
  • Các sản phẩm nướng.
  • Mỡ động vật như bơ, mỡ lợn, mỡ lợn, kem.
  • Nội tạng như gan, não, thận, cật, tim.
  • Sữa nguyên chất hoặc sữa đặc, sữa chua nguyên chất, pho mát có hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao.
thuc-an-giam-mo-mau2
Rượu, bia là những loại thực phẩm bạn nên tránh để giảm mỡ máu

3. Các loại thức ăn, nước uống khuyến khích sử dụng để giảm mỡ máu

Có rất nhiều loại thức ăn, nước uống có tác dụng giảm mỡ máu. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết một số loại thực phẩm mà nhiều người hay sử dụng và dễ tiếp cận để giảm mỡ máu:

  • Bạn có thể ăn tất cả các loại cá, nên ăn ít nhất ba lần một tuần. Ưu tiên các loại cá từ biển (cá trích, cá mòi, cá thu, cá cơm …) và cá hồi vì hàm lượng omega 3 của chúng rất cao. Trong tất cả các loại cá, cá trích là nguồn cung cấp Vitamin D và Omega-3 giúp giảm chất béo trung tính cao và điều chỉnh cholesterol. Tuy nhiên, điều quan trọng là tránh chiên chúng vì phương pháp nấu ăn này làm giảm lượng Omega-3 gần một nửa. Tốt hơn nên chế biến đơn giản hơn như luộc, nấu canh.
thuc-an-giam-mo-mau3
Cá biển là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng để giảm mỡ máu
  • Quả óc chó: Quả óc chó là một trong số tất cả các loại trái cây sấy khô, giàu Omega-3 nhất, những axit béo thiết yếu có tác dụng chống viêm mạnh mẽ trên cơ thể chúng ta. Sử dụng quả óc chó có thể cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu và mức cholesterol.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, chủ yếu làm giảm sự hấp thụ cholesterol và chất béo và cũng là nguồn cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ tim mạch. 
  • Thực phẩm giàu chất béo omega 3: Dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hạt lanh, dầu đậu nành, các loại hạt làm giảm mức độ chất béo trong máu. 
  • Thực phẩm giàu chất béo omega 6: Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt có dầu, quả phỉ, đậu phộng, các loại đậu góp phần làm giảm mức cholesterol toàn phần. 
  • Thực phẩm giàu chất béo omega 9: Ô liu và dầu ô liu làm giảm cholesterol LDL (loại cholesterol xấu tạo mảng bám trên thành mạch máu).
  • Bánh mì, mì ống, gạo, yến mạch, lúa mạch, mì chính tả (ưu tiên loại làm từ bột nguyên cám). Đặc biệt là cháo bột yến mạch Nhờ chỉ số đường huyết thấp và lượng protein và chất xơ cao, yến mạch là thực phẩm lý tưởng để tiêu thụ trong trường hợp chất béo trung tính cao. Tuyệt vời để thêm vào bữa sáng (ví dụ như trong cháo hoặc bánh quy tự làm), chúng cũng có thể được tiêu thụ trong các chế phẩm mặn như súp, bánh mì kẹp thịt và thịt viên.
  • Sữa và sữa chua tách béo hoặc tách một phần.
  • Thịt nạc và không có mỡ, nấu thịt gia cầm nên bỏ da.
  • Phô mai tươi có hàm lượng chất béo thấp
  • Nước, trà, trà thảo mộc không đường

4. Sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Nếu bạn bị mỡ máu ngoài việc thay đổi lối sống bằng việc sử dụng thức ăn phù hợp thì việc sử dụng thuốc cũng vô cùng quan trong việc hạ mỡ máu. Lời khuyên là hãy thực hiện sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và nhà sản xuất để tránh những hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra khả năng dung nạp các loại thuốc ở mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào tuổi, thể trạng và tiểu sử bệnh tật.

Statin – một trong những loại thuốc giảm cholesterol thường được các bác sĩ kê đơn ngăn chặn hấp thụ cholesterol tích tụ trong thành động mạch của bạn, có khả năng làm giảm bệnh tim mạch. Những loại thuốc được lựa chọn bao gồm atorvastatin, lovastatin, lovastatin, pitavastatin, pravastatin, lovastatin và simvastatin.

Niacin: Niacin làm giảm chất béo trung tính bằng cách hạn chế khả năng sản xuất cholesterol LDL (xấu) trong gan của gan.

Bổ sung axit béo omega-3: Bổ sung axit béo omega-3 có thể giúp giảm chất béo trung tính. Bổ sung axit béo omega-3 cũng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà đang sử dụng, chính vì vậy hãy hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng.

Chất ức chế Cholesterol: Ruột non của bạn hấp thụ cholesterol từ chế độ ăn uống và thải nó vào máu. Zetia giúp giảm cholesterol trong máu bằng cách hạn chế sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn uống. Zetia có thể được sử dụng kết hợp với bất kỳ loại thuốc statin.

Kết hợp thuốc ức chế cholesterol và statin: Thuốc kết hợp azithromycin-simvastatin (Vytorin) làm giảm cả sự hấp thu cholesterol trong chế độ ăn ở ruột non và sản xuất cholesterol ở gan.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã nâng cao kiến thức của bạn về một số loại thực phẩm nên và không nên sử dụng để làm thức ăn giảm mỡ máu. Để tìm hiểu sâu hơn về những nguy cơ, triệu chứng, chẩn đoán của bệnh mỡ máu hay liên hệ với chuyên gia của chúng tôi.

Thông tin liên hệ