Tư vấn: Làm sao để ngăn ngừa ung thư tốt nhất?

Hiện nay, tỷ lệ ung thư đang ngày càng gia tăng bởi các tác động xấu từ môi trường sống, thói quen ăn uống, rèn luyện không hợp lý,… Vậy phải làm thế nào để có một sức khỏe tốt, giúp ngăn ngừa ung thư, tránh mắc phải căn bệnh nguy hiểm này?

1. Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Trong cuộc sống, mỗi người đều chạy theo guồng quay của công việc mà quên đi vai trò của giấc ngủ. Với suy nghĩ “thức khuya làm việc tốt hơn”, “mai ngủ bù”,… khiến cơ thể chúng ta thiếu ngủ trầm trọng.

Trong khi đó, giấc ngủ có chức năng tái tạo và điều hòa năng lượng các tế bào của cơ thể, giúp bộ não được nghỉ ngơi, nâng cao khả năng ghi nhớ. Có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc, kiểm soát sự thèm ăn hay sự ham muốn tình dục quá mức. Đồng thời, giúp tăng cường hệ miễn dịch, khiến con người tỉnh táo, thoải mái sau khi thức dậy thông qua việc cân bằng hormones.

Giấc ngủ ngon có vai trò rất quan trọng với sức khỏe mỗi người
Giấc ngủ ngon có vai trò rất quan trọng với sức khỏe mỗi người

Thiếu ngủ gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần, làm giảm trí nhớ, sự tập trung, gây suy nhược thần kinh,… Giấc ngủ không đều đặn còn là nguyên nhân của stress, trầm cảm, tai nạn giao thông,… Theo nghiên cứu, nó cũng là một trong những tác nhân gây nên bệnh ung thư ruột kết, ung thư vú ở phụ nữ và một số căn bệnh nguy hiểm khác về tim mạch, huyết áp, mỡ máu,…

Một giấc ngủ tốt còn tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi người. Ở tuổi trưởng thành giấc ngủ nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng, trẻ em và người già là hai đối tượng cần ngủ nhiều, ngủ sâu giấc, giúp điều hòa và tái tạo cơ thể. Tuy vậy cũng không nên ngủ quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, sự lưu thông máu bị ứ trệ,…

Một số mẹo giúp bạn có được một giấc ngủ ngon như sau:

– Ngủ ở tư thế nằm ngửa: giúp giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập.

– Không gian ngủ thích hợp: nên từ bỏ những tấm nệm cũ vì nó không hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ. Phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng khí, không nên đặt cây xanh trong phòng và có ánh sáng mạnh.

– Thư giãn tinh thần: Không nên suy nghĩ tiêu cực hay liên tưởng đến các hình ảnh ghê sợ hay bạo lực. Bạn có thể thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ như yoga, thiền,… Viết nhật ký cũng là một thói quen lành mạnh làm giảm mức độ căng thẳng.

– Giấc ngủ trưa hợp lý: khoảng 15 – 30 phút, ngủ trưa quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

– Tắt các thiết bị điện tử: ánh sáng từ tivi, điện thoại,… gây ức chế các hormone ngủ, hormone cortisol tăng cao làm cho não không thể nghỉ ngơi và phải hoạt động, khiến bạn không thể ngủ ngon.

– Sử dụng thực phẩm tốt cho giấc ngủ: một số thực phẩm như cải bó xôi, bơ, kiwi, đậu xanh, các loại hạt khiến thư giãn hệ thần kinh và cơ bắp, giúp bạn dễ ngủ, tăng thời gian và chất lượng của giấc ngủ.

Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, stress, không thể làm việc hiệu quả
Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, stress, không thể làm việc hiệu quả

2. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), chế độ ăn lành mạnh cần phải có nhiều hoa quả, rau tươi, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu đỗ; nên hạn chế các thành phần như đường tự do (Coca, Pepsi,…), các thức ăn nhanh (khoai tây chiên, xúc xích, snack,…), thức ăn đóng hộp sẵn và muối. Các chất béo no và chất béo chuyển hóa sản xuất công nghiệp (nước đóng chai, thức ăn nhanh, đóng hộp,…) cần phải được thay thế bằng chất béo không no (Omega-3, Omega-6 trong cá hồi, cá thu,…).

Nhờ vậy, cơ thể được cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho mỗi cá nhân tùy thuộc tình trạng dinh dưỡng, sinh lý và vận động, ngăn ngừa ung thư.

Bữa ăn lành mạnh được WHO khuyến cáo cho người trưởng thành như sau:

  • Hoa quả, rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, lúa mì, yến mạch,…).
  • Cần đảm bảo tối thiểu 400g rau quả/ngày (không bao gồm các loại củ như khoai, sắn,…).
  • Đường tự do (có trong các loại bánh kẹo hay nước có gas) và đường tự nhiên (mật ong, nước trái cây,…) chỉ nên dưới 10% tổng năng lượng hàng ngày, khoảng 50g đường (12 thìa con). Tốt nhất là dưới 5%, giúp giảm thiểu các tác động xấu gây ra bởi lượng đường dư thừa.
  • Chất béo khoảng dưới 30% khẩu phần. Chất béo không no (cá, dầu oliu,…) tốt cho sức khỏe hơn so với chất béo no (các loại thịt, phô mai,…) và chất béo trong sản xuất công nghiệp (thức ăn đóng hộp, bánh kẹo,…). Tỷ lệ chất béo no nên thấp hơn 10% tổng số năng lượng và chất béo chuyển hóa dưới 1% tổng số năng lượng.
  • Nên sử dụng muối có bổ sung iod và ăn dưới 5g muối/ngày (khoảng một thìa nhỏ).
Cần hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo no (chất béo bão hòa)
Cần hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo no (chất béo bão hòa)

Duy trì chế độ ăn lành mạnh là phương pháp cải thiện sức khỏe, giúp ngăn ngừa ung thư tốt nhất. Một bữa ăn dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng hoạt động mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tác nhân quan trọng bảo vệ luôn khỏe mạnh.

Bổ sung rau quả tươi trong mỗi bữa ăn cung cấp các vitamin có lợi cho hệ miễn dịch
Bổ sung rau quả tươi trong mỗi bữa ăn cung cấp các vitamin có lợi cho hệ miễn dịch

3. Thường xuyên rèn luyện thân thể

Không thể phủ định vai trò quan trọng của việc rèn luyện thân thể thường xuyên. Bởi tập thể dục kích thích cơ thể sản xuất nhiều hoocmon như dopamin, serotonin và norepinephrine có lợi cho não bộ, giúp giảm cơn đau và căng thẳng, thậm chí cải thiện các triệu chứng bệnh liên quan đến tâm lý.

Thường xuyên rèn luyện còn giúp phòng ngừa bệnh tật như cao huyết áp, viêm khớp, loãng xương, tiểu đường,… đặc biệt là ngăn ngừa ung thư như ung thư thận (giảm 17% nguy cơ), ung thư gan (27%), u tủy (19%),… Ở phụ nữ, tỷ lệ ung thư vú giảm 10%, ung thư nội mạc tử cung giảm 18%.

Một người trưởng thành khỏe mạnh được khuyến khích tập thể dục 30 phút/ngày 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần với hoạt động cường độ vừa phải (như đi bộ nhanh, đạp xe chậm, khiêu vũ, làm vườn,…). Ngoài ra, tối đa 2,5 giờ hoạt động mạnh (chạy bộ, đi bộ leo dốc, bơi lội, nhảy dây,…).

ngăn ngừa ung thư
Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe

Thực hành và duy trì những thói quen lành mạnh vừa nêu trên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, không cần thiết phải ép bản thân gắng sức. Sự điều độ, cân đối sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, không chỉ ngăn ngừa ung thư mà còn nhiều căn bệnh nguy hại khác. giúp bạn có một sức khỏe tốt tránh xa mọi bệnh tật.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7