Sức đề kháng yếu phải làm sao?

Sức đề kháng chính là khả năng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Vậy sức đề kháng yếu phải làm sao, nhất là trong mùa đại dịch Covid 19? Cùng tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

1. Những dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng yếu

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo khi bạn có một sức đề kháng yếu:

Bàn tay lạnh hơn

Nếu các mạch máu của bạn bị viêm, ngón tay, ngón chân, tai và mũi của bạn có thể khó giữ ấm hơn. Làn da ở các khu vực này có thể chuyển sang màu trắng, sau đó màu xanh, khi bạn đang tiếp xúc với nhiệt độ thấp.

Vấn đề tiêu hóa

Trường hợp bị tiêu chảy kéo dài từ 2 đến 4 tuần có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng hệ thống miễn dịch của bạn đang gây hại cho niêm mạc ruột non hoặc đường tiêu hóa của bạn.

Tiêu chảy kéo dài từ 2 đến 4 tuần là một trong những dấu hiệu sức đề kháng yếu
Tiêu chảy kéo dài từ 2 đến 4 tuần là một trong những dấu hiệu sức đề kháng yếu

Khô mắt

Nhiều người mắc chứng rối loạn tự miễn dịch thường thấy rằng họ bị khô mắt. Bạn có thể cảm thấy một cảm giác khó chịu như cát trong mắt bạn. Hoặc bạn có thể nhận thấy đau, đỏ, chảy mủ hoặc mờ mắt.

Cơ thể mệt mỏi

Cảm thấy vô cùng mệt mỏi, giống như bạn làm khi bạn bị cúm. Các khớp hoặc cơ bắp của bạn cũng có thể bị đau, điều này cho thấy là điều gì đó đang xảy ra với sự phòng vệ của cơ thể bạn.

Sốt nhẹ

Nếu bạn đang ở nhiệt độ cao hơn bình thường, có thể là hệ thống miễn dịch của bạn đang bắt đầu làm việc quá sức. Điều đó có thể xảy ra do sắp bị nhiễm trùng hoặc do bạn bắt đầu có tình trạng tự miễn dịch (rối loạn hệ miễn dịch).

Nhức đầu

Trong một số trường hợp, đau đầu có thể liên quan đến sức đề kháng yếu. Ví dụ, đó có thể là viêm mạch máu do nhiễm trùng hoặc bệnh tự miễn dịch.

Thay đổi làn da

Da của bạn là hàng rào đầu tiên của cơ thể bạn chống lại vi trùng. Biểu hiện ra bên ngoài của nó có thể phản ánh hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt như thế nào. Ngứa, khô, đỏ da là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm.

Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Những người bị rối loạn tự miễn đôi khi có phản ứng với tia cực tím (UV) được gọi là viêm da. Bạn có thể bị phồng rộp, nổi mẩn hoặc có vảy sau khi ra nắng. Hoặc bạn có thể bị ớn lạnh, đau đầu hoặc buồn nôn.

Khó nuốt thức ăn

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn xuống. Thực quản của bạn (ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày của bạn) có thể bị sưng hoặc quá yếu để hoạt động tốt. Một số người cảm thấy như thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng hoặc ngực của họ. Một trong những nguyên nhân này có thể là sức đề kháng yếu.

Vàng da

Có nghĩ là hệ thống miễn dịch của bạn đang tấn công và phá hủy các tế bào gan khỏe mạnh. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng gọi là viêm gan tự miễn.

Trên đây là những triệu chứng phổ biến khi hệ miễn dịch của bạn đang có dấu hiệu suy giảm, ngoài ra còn có nhiều triệu chứng khác bạn cần lưu ý như: Mệt mỏi kéo dài, cảm thường xuyên, khó ngủ, khó tiêu,… Theo thống kê có ít nhất 80 bệnh được gây ra bởi các vấn đề hệ thống miễn dịch. Tất cả đều có thể gây viêm như: viêm phổi, viêm màng não, viêm phế quản, viêm nội tạng,…

2. Sức đề kháng yếu phải làm sao?

Chúng ta cần cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của bản thân không chỉ vì sức khỏe mà còn để sống hạnh phúc hơn. Dưới đây là những cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch.

Sức đề kháng yếu phải làm sao là thắc mắc của nhiều người
Sức đề kháng yếu phải làm sao là thắc mắc của nhiều người

2.1. Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc

Một số nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Hầu hết mọi người cần từ 7-8 giờ để nghỉ ngơi đầy đủ. Nghỉ ngơi tốt sẽ cải thiện chức năng của các tế bào bạch cầu, do đó bạn sẽ ít mắc các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh và cúm.

Để tối ưu hóa giấc ngủ bạn cần thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thậm chí vào cuối tuần. Tránh các chất có thể cản trở giấc ngủ, như caffeine và rượu, trong vài giờ trước khi đi ngủ. Thiết lập thói quen buổi tối thư giãn trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc một tách trà để giúp bạn trôi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

2.2. Tập thể dục giúp tăng sức đề kháng

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm bảo vệ bạn chống lại bệnh tim, loãng xương và thậm chí một số loại ung thư. Tập thể dục cũng là một cách tăng cường sức đề kháng. Để đạt được những lợi ích tối đa, hãy cố gắng hoạt động thể chất vừa phải trong ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần.

Đi bộ là một trong những cách đơn giản nhất để tập thể dục. Nếu bạn không hào hứng với việc đi bộ, hãy thử tập yoga, bơi lội, đạp xe hoặc chơi gôn. Làm vườn cũng là một cách tốt như một hoạt động thể dục ngoài trời.

2.3. Giảm căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến sức đề kháng. Theo một đánh giá từ 293 nghiên cứu với tổng số 18.941 người tham gia. Cho thấy rằng mặc dù tiếp xúc ngắn hạn với các yếu tố gây căng thẳng có thể làm tăng khả năng phòng vệ miễn dịch của bạn, nhưng căng thẳng kéo dài có thể dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch và làm tăng khả năng bị bệnh của bạn.

Để kiểm soát căng thẳng của bạn, hãy kết hợp thư giãn như thiền, yoga hoặc hít thở sâu vào thói quen hàng ngày của bạn.

2.4. Vệ sinh sạch sẽ

Một số vi trùng có thể dễ dàng truyền từ người sang người khi chúng ta tiếp xúc với nhau. Thật dễ dàng để truyền vi trùng từ tay sang mũi, mắt và miệng, nếu bạn chạm vào chúng. Điều này có thể khiến bạn bị bệnh.

Đơn giản chỉ cần giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ là một trong những cách tốt nhất để tránh bệnh (theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh). Đảm bảo rửa tay trong 15 đến 20 giây (sử dụng nước ấm và xà phòng) trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc ăn và sau khi ho, hắt hơi, sử dụng phòng tắm hoặc chạm vào bề mặt công cộng. Sử dụng chất khử trùng chứa cồn ít nhất là 60% cho những lần bạn không có xà phòng và nước.

2.4. Lối sống ăn uống lành mạnh

Có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng sức đề kháng cho cơ thể
Có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng sức đề kháng cho cơ thể

Rượu, thuốc lá, chất kích thích không những làm suy yếu hệ thống miễn dịch mà còn gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu sử dụng sau một thời gian không kiểm soát. Tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa nếu hiện tại vẫn đang sử dụng để bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Đối với những người có sức đề kháng yếu, các bác sĩ thường khuyến nghị một chế độ ăn nhiều rau và trái cây, sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Chúng ta đều được nhắc nhở bổ sung Vitamin mỗi ngày để cơ thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7