Sức đề kháng yếu: dấu hiệu cảnh báo và các biện pháp tăng cường đề kháng

Sức đề kháng yếu chính là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh tật trong cơ thể. Việc tăng cường miễn dịch giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật hiệu quả nhất là trong giai đoạn chuyển mùa. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết cơ thể đang có sức đề kháng yếu, biện pháp khắc phục là gì?

Sức đề kháng yếu chính là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh tật trong cơ thể
Sức đề kháng yếu chính là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh tật trong cơ thể

1. Những dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng yếu

Cơ thể dễ mắc bệnh

Đây chính là dấu hiệu điển hình cho thấy cơ thể bạn đang có sức đề kháng yếu. Nếu trong đợt virus hoành hành, bạn sẽ có nhiều nguy cơ nhiễm virus đầu tiên. Một người bình thường có số lần bị cảm lạnh trong năm dao động từ 2-4 lần. Nếu bạn có số lần cảm lạnh nhiều hơn con số trên, rất có thể sức đề kháng của bạn không tốt. Khi đó, bạn nên tăng cường miễn dịch cơ thể qua ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thể dục thể thao và xây dựng chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

Sức đề kháng yếu khiến người bệnh dễ căng thẳng

Không phải lúc nào căng thẳng cũng bắt nguồn từ yếu tố cảm xúc. Nếu sức đề kháng suy yếu, chúng sẽ khiến tổn hại sức khỏe tinh thần của bạn nhanh chóng. Bạn luôn cảm thấy uể oải, không có năng lượng làm việc. Cơ thể luôn trong tình trạng mất tập trung, bạn muốn ngủ hầu hết thời gian trong ngày. 

Gặp vấn đề với dạ dày, đường ruột

Khi cơ thể thường xuyên gặp các vấn đề về đường ruột, dạ dày, tiêu hóa,… cơ thể đang cảnh báo hệ miễn dịch đang yếu. Các vi khuẩn đường ruột trong trạng thái mất cân bằng, không đủ tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Điều này chính là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Sạm da, khô da

Sức đề kháng yếu sẽ khiến việc bài tiết chậm hơn thông thường. Chúng khiến chất độc trên da tích tục khiến da xấu hơn trông thấy. Làn da của bạn sẽ thô ráp, sạm đen đi rất nhiều. Khi có các dấu hiệu này, bạn đừng coi thường chúng bởi rất có thể đây là nguyên nhân cho những căn bệnh sâu xa hơn.

2. Sức đề kháng yếu và các nguyên nhân

Ô nhiễm không khí

Sự tăng nhanh của các khu công nghiệp khiến lượng cacbon trong không khí tăng nhanh. Ô tô, xe máy, các sản phẩm thuốc trừ sâu cũng khiến không khí ô nhiễm trầm trọng hơn. Khi cơ thể hít phải lượng khói bụi, hóa chất này sẽ khiến phổi nhiễm bẩn. Chính không khí bẩn này khiến các tế bào T (tế bào cần thiết của hệ miễn dịch) bị tiêu diệt gây ra viêm nhiễm hô hấp.

Áp lực công việc

Căng thẳng đi kèm áp lực công việc, chế độ nghỉ ngơi không lành mạnh, môi trường làm việc độc hại,… là nguyên nhân khiến sức đề kháng yếu. Để nâng cao đề kháng, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể thao điều độ.

Căng thẳng đi kèm áp lực công việc là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng yếu
Căng thẳng đi kèm áp lực công việc là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng yếu

Uống ít nước

Nước là thành phần không thể thiếu trong sự sống, giúp cơ thể nhanh chóng loại bỏ độc tố gây hại. Việc uống quá ít nước cũng là nguyên nhân khiến sức đề kháng của cơ thể nhanh chóng suy giảm.

Tùy thuộc các yếu tố khác nhau, lượng nước cần cung cấp trong ngày của mỗi người sẽ khác nhau. Để nhận biết cơ thể được cung cấp đủ nước hoa không, bạn hãy quan sát màu nước tiểu. Nếu nước có màu vàng nhạt, lượng nước cung cấp cho cơ thể tương đối đủ.

Rối loạn giờ giấc nghỉ ngơi

Nếu không có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ, thức khuya sẽ khiến sức đề kháng suy giảm nhanh chóng. Cơ thể khi đó không có đủ melatonin trong khi ngủ, hệ miễn dịch không tạo ra bạch cầu chống lại vi khuẩn gây hại. Khi đó, cơ thể sẽ suy giảm miễn dịch, dễ mắc bệnh. Thời gian ngủ lý tưởng là từ 7-8 tiếng/ngày giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau những giờ làm việc mệt mỏi.

3. Biện pháp khắc phục tình trạng sức đề kháng yếu cho cơ thể

Sử dụng tỏi trong bữa ăn cải thiện sức đề kháng yếu

Tỏi đã được kiểm chứng có chứa thành phần gọi là allicin kháng khuẩn rất mạnh. Chúng được dùng trong khống chế các loại bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây hại. Tỏi cũng được coi là prebiotic tốt cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Chúng cân bằng hệ vi khuẩn đồng thời ức chế phát triển của các vi khuẩn gây hại.

Tuy có nhiều công dụng như vậy nhưng không phải ai cũng ăn được tỏi. Nếu có thể, bạn nên nghiền nát tỏi và uống cùng nước ấm. Với những người không ăn được tỏi tươi, hãy chế biến chúng thành các món ăn như: rau xào tỏi, tỏi hấp, giấm tỏi ớt,…

Vitamin C hỗ trợ cải thiện sức đề kháng yếu

Vitamin C là sản phẩm không còn xa lạ với bất cứ ai. Chúng là chất dinh dưỡng vô cùng có lợi cho cơ thể với đặc tính chống oxy hóa, hỗ trợ miễn dịch tốt. Một số tế bào như thực bào cần vitamin C để thực hiện chức năng của chúng. Các sản phẩm vitamin C này cũng được chứng minh giúp ngăn ngừa cũng như điều trị các vấn đề liên quan tới nhiễm trùng trong cơ thể. 

Những loại trái cây giàu vitamin C bạn nên sử dụng cải thiện sức đề kháng yếu là: xoài, họ cam quýt, quả mọng, đu đủ,… Lưu ý không bổ sung quá nhiều vitamin C cho cơ thể quá 2.000 mg/ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C gây nên tình trạng tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn.

Thường xuyên bổ sung vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng yếu cho cơ thể
Thường xuyên bổ sung vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng yếu cho cơ thể

Giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh

Ruột chính là trung tâm của hệ thống miễn dịch, quyết định sức đề kháng cơ thể. Nơi đây chứa các vi khuẩn vừa có lợi, vừa có hại trong cơ thể. Và trong ruột có Probiotics là vi khuẩn có lợi giúp điều hòa và bảo vệ hệ thống miễn dịch. 

Do đó, để cải thiện sức đề kháng yếu, bạn cần duy trì mức độ vi khuẩn có lợi giúp ngăn chặn vi khuẩn xấu phát triển. Một khi các vi khuẩn có lợi trong cơ thể bị suy giảm, các vi khuẩn xấu có điều kiện hoành hành. Bạn sẽ dễ dàng nhiễm virus cúm hơn rất nhiều đó.

Giảm stress, căng thẳng tối đa

Những vấn đề như đau dạ dày, cảm cúm sẽ cản trở hệ miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, tâm trạng và cơ thể có mối quan hệ chặt chẽ. Việc căng thẳng kéo dài rất dễ khiến bạn bị bệnh. 

 

Do đó, bạn nên hạn chế tối đa sự căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. Hãy lựa chọn phương pháp bạn muốn như chạy bộ, đọc sách, đi dạo hay tập Yoga,…Thực hiện bất cứ điều gì bạn cảm thấy thoải mái để nhanh chóng loại bỏ các vấn đề căng thẳng của bạn. Giữ vững tâm lý luôn ổn định, vui vẻ chính là cách cải thiện sức đề kháng đơn giản.

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Luyện tập thể thao hàng ngày hỗ trợ lưu thông máu, đào thải độc tố gây hại cho cơ thể. Hãy chọn các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, giới tính như bóng đá, yoga, bơi lội, gym,… Chúng không chỉ cải thiện sắc vóc, nâng cao miễn dịch mà còn tăng cường sức đề kháng nhanh chóng cho cơ thể.

Sức đề kháng yếu chính là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh cho cơ thể. Bạn hãy áp dụng ngay các biện pháp tăng cường sức đề kháng trên để cơ thể luôn được khỏe mạnh nhất nhé!

Thông tin liên hệ