Sức đề kháng kém phải làm sao để khắc phục?

Sức đề kháng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, giúp bạn chống lại tác động của vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt trong mùa dịch thì việc tăng cường sức khỏe càng cần được chú trọng. Vậy chẳng may sức đề kháng kém phải làm sao để khắc phục? 

1. Nguyên nhân làm cho sức đề kháng bị suy giảm nhanh chóng

Sức đề kháng tốt giúp bảo vệ cơ thể chống lại mọi bệnh tật. Một khi chức năng này bị suy giảm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Vậy nguyên nhân do đâu mà sức đề kháng giảm sút nhanh chóng? 

Sức đề kháng kém phải làm sao để điều chỉnh lại?

Các nguyên nhân hàng đầu làm sức đề kháng của bạn bị giảm sút thường là do: Môi trường sống ô nhiễm, ăn uống thực phẩm bẩn, nghỉ ngơi không hợp lý,… Bên cạnh đó, người thường xuyên làm việc trong môi trường áp lực, bận rộn và stress cũng dễ mắc phải vấn đề này. 

Một trong những vấn đề đáng lo ngại chính là tình trạng thừa cân, béo phì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới chức năng phòng bệnh của hệ miễn dịch.

2. Những biểu hiện cho thấy sức đề kháng của bạn đang bị tuột dốc

Nhiều người lo lắng sức đề kháng kém phải làm sao để cải thiện, trong khi nơm nớp sống trong thời buổi dịch bệnh ngày càng phát triển. Thông thường, khi sức đề kháng tuột dốc, cơ thể bạn sẽ có những triệu chứng rõ rệt sau: 

2.1. Cơ thể dễ bị cảm lạnh

Chức năng miễn dịch kém đi sẽ làm cho cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, dù bạn ít ra ngoài hay ngồi máy lạnh thường xuyên vào mùa thu và mùa đông. Điều này làm cho virus cúm xâm nhập qua cơ thể khiến bạn có các triệu chứng: Ho, cảm cúm, sổ mũi, nhức đầu, chảy nước mũi,…

Do đó, nếu cơ thể bạn thường xuyên gặp dấu hiệu cảm lạnh, bạn cần chú ý tới cơ thể của mình nhiều hơn để tìm cách khắc phục từ sớm. 

2.2. Sa sút trí tuệ

Sức đề kháng kém tác động rất lớn tới trí tuệ, những người gặp phải vấn đề này thường cảm thấy cơ thể yếu đuối, tâm trí mệt mỏi lúc nào cũng thấy tồi tệ, căng thẳng. 

2.3. Vết thương lâu lành

So với người bình thường thì người bị giảm sút sức đề kháng khi có vết thương hở chảy máu thường lâu lành hơn. 

2.4. Dạ dày tiêu hóa kém

Sức đề kháng tuột dốc không phanh chính là nguyên nhân làm cho dạ dày hoạt động kém, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Nếu chẳng may bạn ăn phải thực phẩm kém vệ sinh, ngay lập tức dạ dày sẽ phản ứng gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy cấp. 

Người có sức đề kháng kém ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa của dạ dày

3. Sức đề kháng kém phải làm sao để khắc phục hiệu quả?

Với những tác động không nhỏ tới sức khỏe, mỗi người cần tìm cách tăng cường và nâng cao hệ miễn dịch. Vậy nếu gặp tình trạng sức đề kháng kém phải làm sao để khắc phục?

3.1. Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C được biết đến là chất chống oxy hóa, kích thích cơ thể tạo interferon (một loại protein giúp ngăn chặn sự phát triển của virus). 

Vitamin C thường có nhiều trong các loại trái cây có vị chua: Chanh, quýt, cam, bưởi, nho,… Do đó, để cơ thể chống lại các bệnh tật, bạn cần cung cấp đầy đủ lượng vitamin C cho cơ thể. 

3.2. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể tăng cao sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh. 

Mỗi người nên cung cấp các nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và kẽm trong thực đơn hàng ngày như: Rau xanh, trái cây tươi, hải sản,…

Quan trọng nhất, bạn nên tuân thủ chế độ ăn chín uống sôi, chỉ chọn thực phẩm tươi sạch để đảm bảo an toàn khi ăn hàng ngày. 

3.3. Tập thể dục thường xuyên

Luyện tập đều đặn chính là cách tăng sức đề kháng đơn giản và hiệu quả nhất. Khi bạn tập các bài tập phù hợp với thể trạng sẽ giúp cơ thể dẻo dai, đào thải các độc tố ra ngoài, cải thiện khí huyết lưu thông. 

Lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng nhằm cải thiện sức đề kháng

3.4. Uống đủ nước

Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày cũng là cách để tăng sức đề kháng trong những ngày dịch bệnh. Bởi khi cơ thể thiếu nước thường có cảm giác mệt mỏi, sức đề kháng giảm tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 

Ngoài uống nước lọc, bạn có thể kết hợp uống sinh tố, nước ép trái cây hoặc sữa chua cũng rất tốt cho cơ thể. 

3.5. Hạn chế để tinh thần bị áp lực và stress

Tinh thần căng thẳng, stress tưởng chính là nguyên nhân làm cho sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nhanh chóng. Thay vì luôn dồn nén cảm xúc tiêu cực, tốt nhất bạn nên tìm cách giải tỏa căng thẳng, chia sẻ với người thân, bạn bè để tinh thần thoải mái hơn. 

3.6. Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống luôn sạch sẽ

Virus và vi khuẩn có mặt ở khắp mọi ngóc ngách, chúng dễ dàng xâm nhập bất cứ thời điểm nào. Vì thế, để tăng cường chức năng đề kháng bảo vệ cơ thể hiệu quả, bạn nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 

Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng mỗi khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Bên cạnh đó, bạn nên dọn dẹp môi trường sống hàng ngày đảm bảo luôn trong tình trạng khô thoáng, tươi mát.

3.7. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, cơ thể khỏe khoắn tràn đầy sức sống mỗi sáng thức dậy. Đặc biệt, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày còn tạo điều kiện cho cơ thể tái tạo tế bào, khôi phục chức năng và tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để nâng cao sức khỏe, tăng cường chức năng miễn dịch
Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để nâng cao sức khỏe, tăng cường chức năng miễn dịch

4. Gợi ý những siêu thực phẩm nên ăn thường xuyên để cải thiện sức đề kháng kém

Ngoài áp dụng những biện pháp kể trên, để cải thiện sức đề kháng kém, mỗi người nên ăn các nhóm thực phẩm dưới đây: 

4.1. Tỏi

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh cúm, cải thiện sức đề kháng kém. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 1 – 3 tép tỏi là đủ, không nên ăn quá nhiều vì chúng có thể gây độc. 

4.2. Ớt chuông đỏ

Trong ớt chuông đỏ chứa hàm lượng vitamin C gấp đôi so với các loại trái cây có vị chua. Bên cạnh đó, ớt chuông đỏ còn bổ sung chất beta carotene giúp nâng cao đề kháng, bảo vệ mắt và nuôi dưỡng làn da. 

4.3. Súp lơ xanh 

Siêu thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E cùng với khoáng chất rất tốt cho người bị giảm sút sức đề kháng. Bạn có thể chế biến súp lơ thành nhiều món ăn hấp dẫn để ăn mỗi ngày, nhằm cải thiện sức khỏe và tâm trí. 

4.4. Gừng

Để cải thiện các chứng đau họng, viêm do cảm cúm, bạn nên uống trà gừng hoặc dùng chế biến cùng món ăn. 

Một lượng gừng nhỏ có tác dụng làm chậm quá trình hình thành cholesterol, giảm đau và cải thiện chức năng miễn dịch ở người mới ốm dậy, người già và phụ nữ mang thai. 

Siêu thực phẩm giúp tăng cao sức đề kháng cho cơ thể

4.5. Nghệ

Nghệ được xem là chất chống đau xương khớp, chống viêm và giúp làm lành vết thương hiệu quả. Nồng độ curcumin và chất chống oxy hóa chứa trong nghệ vừa tốt cho cơ thể vừa cải thiện hệ miễn dịch. 

4.6. Đu đủ

Đu đủ cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào cho người bị giảm sút sức đề kháng. Ngoài ăn, đu đủ còn giàu vitamin B, folate và kali – một trong những chất giúp cải thiện sức đề kháng hiệu quả. 

4.7. Hạt hạnh nhân

Người thường xuyên bị cảm lạnh do nhiễm virus, sức đề kháng giảm sút không phanh cần bổ sung hạt hạnh nhân vào thực đơn hàng ngày. 

Mỗi gam hạt hạnh nhân cung cấp đầy đủ vitamin E, chất béo bão hòa cùng khoáng chất cho cơ thể giúp phòng ngừa bệnh lâu dài. 

Hy vọng, bài viết giải đáp thắc mắc sức đề kháng kém phải làm sao để khắc phục sẽ giúp bạn tìm được cách cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật trong mùa dịch bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7