Mách nhỏ một số thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc

Mỡ máu tăng cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Một chế độ ăn uống khoa học và cân đối sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng mỡ máu hiệu quả. Thấu hiểu được những lo lắng của bệnh nhân, bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách nhỏ cho bạn một số loại thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc. Đừng vội bỏ lỡ nhé!

1. Tìm hiểu Cholesterol máu

Trước khi đến với các loại thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc, chúng ta hãy tìm hiểu về Cholesterol – thành phần liên quan trực tiếp đến mỡ máu.

Cholesterol là gì? 

Cholesterol là một thành phần quan trọng của lipid máu và các hoạt động khác trong cơ thể. Chúng là một dạng chất béo sáp, mềm, có mặt trong hầu hết các tế bào. Hơn nữa, Cholesterol cũng là một yếu tố không thể thiếu, tham gia vào quá trình hoạt động của các tế bào sợi thần kinh và sản xuất một số loại hormone của cơ thể.

Chỉ số Cholesterol tăng cho biết tình trạng mỡ máu cao trong cơ thể
Chỉ số Cholesterol tăng cho biết tình trạng mỡ máu cao trong cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu thấy có khoảng 75% Cholesterol trong máu được sản xuất từ gan và một số cơ quan khác, còn lại 25% được lấy từ thức ăn. Điều này chứng tỏ việc nguồn thực phẩm được cung cấp cho cơ thể có mối quan hệ mật thiết với hàm lượng lipid trong máu.

Mối liên hệ giữa Cholesterol – mỡ máu – thực phẩm

Mỡ máu là tình trạng rối loạn chuyển hóa các chất béo (lipid) và được đánh giá thông qua chỉ số xét nghiệm Cholesterol. Cơ thể sẽ hấp thụ Cholesterol thông qua các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, sữa, phomai. Một số loại thực phẩm mặc dù không có chứa thành phần Cholesterol như dầu dừa, dầu cọ và dạng chất béo chuyển hóa từ các loại thực phẩm như khoai tây chiên, bánh ngọt,… cũng được cơ thể tái tạo ra Cholesterol để đi vào máu.

25% hàm lượng Cholesterol đường hấp thu vào cơ thể thông qua thức ăn
25% hàm lượng Cholesterol đường hấp thu vào cơ thể thông qua thức ăn

Tuy nhiên, một thực tế cũng cho thấy rằng, những người không ăn trứng, mỡ hay ăn chay hay người gầy thì vẫn không loại trừ trường hợp bị tăng mỡ máu. Đối với chỉ số xét nghiệm máu để đánh giá mỡ máu cao, trường hợp Cholesterol toàn phần dưới 200mg/dL được xem là nồng độ lý tưởng và nguy cơ mắc các bệnh mạch vành thấp. Còn nếu chỉ số xét nghiệm từ 240mg/dL thì sẽ chứng tỏ mỡ máu tăng cao, khả năng mắc các bệnh mạch vành cao gấp 2 lần so với người bình thường.

2. Các loại thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc 

Một trong những phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng mỡ máu lâu dài là thay đổi chế độ ăn hợp lý. Đây cũng là cách vừa an toàn lại cực kỳ tốt cho cơ thể bởi nó không có tác dụng phụ mà còn cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng khoa học, mang đến một cơ thể khỏe mạnh cho người bệnh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một số loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

Yến mạch và lúa mạch

Nhắc đến đầu tiên về thực phẩm giảm mỡ máu phải là yến mạch và lúa mạch bởi hàm lượng chất xơ cao (beta glucan) trong yến mạch sẽ giúp hạ lượng Cholesterol LDL trong máu. Chất xơ sẽ liên kết với Cholesterol, hạn chế lượng Cholesterol hấp thu từ ruột vào máu, gan sẽ lấy Cholesterol trong máu để tạo ra mật, điều này giúp loại bỏ nhanh chóng hàm lượng lipid có trong máu.

Thành phần beta glucan trong yến mạch có tác dụng hạ mỡ máu hiệu quả
Thành phần beta glucan trong yến mạch có tác dụng hạ mỡ máu hiệu quả

Socola đen 

Một nghiên cứu ở Anh đã đưa ra kết quả khá bất ngờ về mối quan hệ giữa socola đen và mỡ máu. Những người tham gia thí nghiệm sử dụng mỗi ngày 2 ly cacao uống liên tục trong 1 tháng và sau khi xét nghiệm thấy hàm lượng Cholesterol LDL giảm, Cholesterol HDL tăng. Điều này được giải thích là do hàm lượng Flavonoid có vai trò trong việc chống oxy hóa, loại bỏ các mảng xơ vữa tích tụ trên thành mạch. Sử dụng socola đen có hàm lượng cacao khoảng 70% mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng đứng lạm dung quá nhiều bạn nhé.

Bơ 

Nhiều người nghĩ rằng bơ với độ béo ngậy sẽ làm tăng khả năng gây rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, các chất béo có trong bơ là thành phần lipid không bão hòa, đồng thời hàm lượng chất xơ trong quả bơ khá cao. Vì vậy, quả bơ sẽ có tác dụng giảm được lượng Cholesterol toàn phần và triglycerid có trong máu.

Táo 

Một trong số các loại thực phẩm có nguồn protein dồi dào là táo. Đây là loại chất xơ đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng giảm Cholesterol LDL hiệu quả. Đồng thời, với thành phần Polyphenol cho khả năng chống oxy hóa và giảm nguy cơ gây xơ vữa động mạch.

Các loại đậu 

Tương tự yến mạch, các loại đậu có thành phần chất xơ cao có tác dụng đào thải Cholesterol ra ngoài và giảm mỡ máu hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng nếu bạn sử dụng nữa ly ngũ cốc mỗi ngày có thể làm giảm khoảng 5% Cholesterol trong vòng 6 tuần.

Các loại đậu là thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân mỡ máu nên dùng
Các loại đậu là thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân mỡ máu nên dùng

Một vài mẹo nhỏ hằng ngày để sử dụng các loại thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc dành cho bạn:

  • Thay vì sử dụng các loại dầu thực vật để nấu ăn như hằng ngày bạn vẫn dùng thì có thể sử dụng dầu oliu, dầu hướng dương, tinh dầu bơ.
  • Các loại thực phẩm chiên, rán tăng nguy cơ khiến mỡ máu tăng cao, các vấn đề về tim mạch hoặc các bệnh lý khác. Vì vậy có thể chế biến chúng bằng cách luộc hoặc hấp.

3. Một số phương pháp hạ mỡ máu khác mà không cần dùng thuốc 

Bên cạnh một chế độ ăn khoa học, tăng cường các loại thực phẩm giúp hạ mỡ máu thì người bệnh cũng nên lưu ý với một số phương pháp sau để có một cơ thể khỏe mạnh:

  • Xây dựng một lối sống và sinh hoạt khoa học như ăn đúng giờ, không bỏ bữa, không ăn sau 20 giờ, ăn chậm, ngủ đủ giấc, kiểm soát cân nặng, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…
  • Uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và thanh lọc cơ thể.
  • Thường xuyên đi bộ để giảm lượng Cholesterol xấu, tăng lượng Cholesterol tốt, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Tốt nhất thì bạn nên đi vào mỗi buổi sáng ở những nơi có không khí trong lành, ít bị ô nhiễm bởi khói, bụi bẩn.
Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch
Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Duy trì chế độ luyện tập thể thao đều đặn từ 20 – 30 phút mỗi ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì bên cạnh việc tuân thủ theo liệu trình điều trị thì chế độ ăn dinh dưỡng và vận động cũng là yếu tố quyết định tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bị bệnh mỡ máu.

Theo dõi các chỉ số Cholesterol bằng cách thường xuyên đến cơ sở y tế để xét nghiệm kiểm tra là cách giúp bạn kiểm soát tốt lượng mỡ máu trong cơ thể.

Mỡ máu sẽ không trở thành căn bệnh nguy hiểm nếu chúng ta biết cách tự bảo vệ chính mình và có biện pháp phòng, ngừa hiệu quả. Không ai có thể chăm sóc mình giỏi hơn chính mình cả, chính vì vậy trước khi nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp điều trị tại bệnh viện, bạn hãy là người bác sĩ thông minh cho chính mình.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7