Hỏi đáp: Ăn gì tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, đặc biệt trong thời điểm giao mùa khiến cơ thể chúng ta càng trở nên mệt mỏi, sức đề kháng cũng bị giảm sút. Vì vậy, việc nâng cao sức đề kháng để chống lại những tác nhân gây hại là cần thiết. Ngoài việc tập luyện thể dục thể thao thì bổ sung những loại thực phẩm tốt cho cơ thể cũng đóng vai trò quan trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem ăn gì tăng sức đề kháng cho cơ thể nhé!

1. Các loại thực phẩm bổ sung Vitamin và khoáng chất

Đây là những thực phẩm cần thiết cho cơ thể, tuy chúng không sản sinh ra năng lượng nhưng chúng giúp duy trì các hoạt động sống cho cơ thể, giống như một loại dầu nhớt thần kỳ cho việc vận hành cơ thể một cách trơn tru. Chúng được gọi là vi chất dinh dưỡng, chỉ cần lượng nhỏ nhưng lại hết sức quan trọng.

Các loại vitamin có thể kể đến như vitamin A, vitamin B, vitamin C,… và các khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, phốt pho,…

Ngoài việc uống các vitamin hay khoáng chất dạng thuốc uống thì đâu là loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể?

ăn gì tăng sức đề kháng cho cơ thể
Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể – Thực phẩm giàu vitamin

Ổi

Đây là loại trái cây giàu vitamin C, trung bình một quả ổi cung cấp 125.75mg vitamin C tương ứng với 200% lượng vitamin cần thiết một ngày. Ăn ổi mỗi ngày là lựa chọn thông minh để bổ sung vitamin C, giúp gia tăng lượng bạch cầu cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa hàm lượng chất xơ cao có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ổi chứa rất nhiều vitamin C vì vậy mỗi ngày chúng ta nên ăn một lượng vừa phải thôi là được nhé!

Trái cây họ cam quýt

Đây là cũng là một lựa chọn không tồi để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Đối với những người đang bị bệnh thì những loại trái cây này là lựa chọn hoàn hảo, với sự kết hợp của vị chua thanh thanh gây kích thích vị giác và lượng cần thiết cho người bệnh trong mỗi quả. Điểm trừ nhỏ của nó là không tốt cho dạ dày nếu bạn quá lạm dụng các loại quả họ cam, quýt này.

Ớt chuông

Loại quả có nhiều màu sắc này là một chiến binh chứa hàm lượng vitamin C rất cao và còn có hoạt chất beta carotene – một loại dưỡng chất đặc biệt có khả năng kháng tự nhiên. Trung bình mỗi quả ớt chuông có thể cung cấp 342mg tương đương với 57% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày, bởi vậy nó sẽ là lựa chọn tuyệt vời để chế biến thành món ăn cho gia đình.

Đu đủ

Đây cũng cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều Vitamin C, Vitamin B, Kali và axit folic hỗ trợ tăng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra nó còn chứa Papain – Enzyme tiêu hóa, giúp chống viêm.

Khoai lang

Đây là thực phẩm thay thế tinh bột quen thuộc với những người ăn kiêng, nhưng ít ai biết rằng nó chứa hàm lượng Vitamin A cao, chứa axit béo không bão hòa và một lượng lớn chất có thể chuyển hóa thành Vitamin D, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, bảo vệ da và niêm mạc bên trong hệ tiêu hóa hay phổi.

Khoai lang giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, bảo vệ da và niêm mạc bên trong hệ tiêu hóa hay phổi
Khoai lang giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, bảo vệ da và niêm mạc bên trong hệ tiêu hóa hay phổi

Nấm

Đây là thực thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, độ đạm cao và ít ít chất béo, chứa nhiều vitamin B và C, cũng như các nguyên tố vi lượng như sắt, selen, natri, kali, magie và phốt pho. Hơn nữa trong nấm còn chứa polysaccharides – một loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Như vậy, khi chúng ta ăn nấm mỗi ngày mô hình chung hình thành cho cơ thể một hệ miễn dịch tự nhiên, các loại nấm như nấm linh chi, nấm maitake và nấm hương sẽ giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng và phòng các bệnh về đường hô hấp.

Nghệ, gừng, tỏi

Việc ăn nghệ, gừng thường xuyên là biện pháp giúp bạn giảm bớt các triệu chứng như buồn nôn, ho, đau họng, để bảo vệ đường hô hấp. Bên cạnh đó, tỏi là một loại hương liệu sẵn có trong căn bếp của bạn cũng có tác dụng tuyệt vời, nó chứa nhiều allicin – hợp chất chống lại các tác nhân gây bệnh, không chỉ tiêu diệt virus mà còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi sinh vật khác. Các bạn có thể sử dụng chúng kèm với mật ong để sử dụng hàng ngày.

Ngoài ra, chúng ta có thể ăn nhiều các loại hoa quả như kiwi, dứa, dưa hấu, xoài,… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể một cách tự nhiên.

2. Thực phẩm chứa hàm lượng khoáng chất cao – Thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm quen thuộc xuất hiện trên bàn ăn của gia đình với đa dạng những cách chế biến khác nhau, vì các bà nội trợ cho rằng nó tốt cho sức khỏe. Vậy ăn ăn thịt bò có thật tốt cho sức khỏe?

Trong thịt bò có chứa hàm lượng protein và vitamin B6 khá cao nên nó rất có ích cho việc phục hồi cơ thể sau khi hoạt động với cường độ cao, giúp tăng sức đề kháng.

Hơn nữa thịt bò còn tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng cho cơ thể bởi có chứa kẽm và các khoáng chất để nhanh quá trình tổng hợp protein, kết hợp với vitamin B6 và Glutamate sẵn có. Đặc biệt giúp tăng sự trao đổi chất insulin, bổ trợ tăng cường cơ bắp cho cơ thể khỏe mạnh.

Ăn gì tăng cường sức đề kháng cho cơ thể - Thịt bò
Ăn gì tăng cường sức đề kháng cho cơ thể – Thịt bò

3. Thực phẩm thiên nhiên thuần túy – Mật ong

Đây là một loại thực phẩm thiên nhiên đa di năng, có nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày và được biết đến với hiệu quả kháng viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn.  

Mật ong có thể sử dụng kèm với chanh, quất hay thậm chí gừng, tỏi, chúng không chỉ làm dịu đi cơn đau họng, ho đờm mà uống 1 thìa cà phê hỗn hợp mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bạn cũng có thể duy trì mỗi ngày một các nước mật ong vào buổi sáng, nó sẽ giúp cho cơ thể được phòng hộ một cách tuyệt vời đối với các loại bệnh dễ gặp hàng ngày như ho khan, đau họng, trào ngược dạ dày,…

4. Ăn gì tăng sức đề kháng cho cơ thể – Sữa chua 

Người ta thường nói với nhau rằng, sữa chua có Enzyme lactase hỗ trợ cho tiêu hóa, sản sinh là các lợi khuẩn để hỗ trợ đường ruột vậy nên thường ăn sau bữa ăn để đảm bảo có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nhưng ít ai biết rằng, đây cũng là loại thực giúp tăng cường sức đề kháng.

Theo nghiên cứu của Đại học Vienna – Áo, trong sữa chua có chứa các vi khuẩn sống, đó là một loại lợi khuẩn có tên Lactobacillus Casei. Sau khi bạn ăn sữa chua thì lượng các tế bào bạch cầu trong cơ thể tăng lên, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, chống lại các loại bệnh tật.

Sữa chua chữa nhiều lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả
Sữa chua chữa nhiều lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Sức khỏe là điều đáng quý mà chúng ta phải trân trọng nó, vậy nên chúng ta cần ý thức trong việc nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch mỗi ngày. Hy vọng bài viết “ăn gì tăng sức đề kháng cho cơ thể” sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm tăng sức đề kháng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7