Đôi nét về tình trạng mỡ máu và giảm mỡ máu bằng cách nào?

Ngày nay, sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu trong cuộc sống. Tình trạng mỡ máu hiện nay rất phổ biến khiến chúng ta hết sức quan ngại. Nhiều trường hợp bị mỡ máu vì chủ quan mà phải trả giá bằng sức khỏe, công việc và cả tính mạng của mình. Vậy mỡ máu là gì? nguyên nhân từ đâu? Và giảm mỡ máu bằng cách nào?

1. Mỡ máu 

Mỡ máu là tình trạng sự chuyển hóa lipid (chất béo) trong máu bị rối loạn. Một số loại rối loạn lipid thường gặp: tăng cholesterol có hại (LDL), giảm cholesterol có lợi (HLD), tăng cholesterol toàn phần, tăng triglycerid hoặc kết hợp tỉ lệ giữa các loại trên và gây nên các biến chứng nguy hiểm.

Mỡ máu cao là một căn bệnh do tình trạng này gây nên, bệnh được chẩn đoán với các thông số như sau:

  • LDL > 4,1 mmol/lít.
  • HDL < 1mmol/lít.
  • Triglyceride > 2,3 mmol/lít.
  • Cholesterol toàn phần > 6.2 mmol/lít.

Mỡ máu cao gây ra các biến chứng về tim mạch, gan, thận, cực kì nguy hiểm. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì?

2. Nguyên nhân gây ra mỡ máu

Mỡ máu là tình trạng phổ biến hiện nay và có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Béo phì, ăn quá nhiều chất béo tăng nguy cơ bị mỡ máu

2.1. Do bệnh béo phì hay ăn quá nhiều chất béo

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mỡ trong máu. Hàm lượng cholesterol trong máu sẽ tăng cao khi bạn thừa cân, béo phì hay thu nạp quá nhiều hàm lượng chất béo bão hòa có trong thịt bò, thịt heo, trứng, sữa, thực phẩm đóng hộp,… Nguy cơ mắc mỡ máu cao hơn khi chất béo tập trung ở vùng bụng, bắp tay hay ở đùi.

2.2. Do lứa tuổi và giới tính

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn tuổi có khả năng bị máu nhiễm mỡ cao hơn. Ngoài ra, nữ giới khi bước qua giai đoạn mãn kinh thường có nguy cơ bị mỡ máu, dễ bị bệnh xơ vữa động mạch hơn nam giới. Vì hoocmon estrogen của nữ giới có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển hóa lipid, từ đó làm tác động gián tiếp đến các mạch máu.

2.3. Do Stress

Stress cũng là một thủ phạm gây ra tình trạng mỡ trong máu. Chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn, lười vận động hơn mỗi khi gặp áp lực, mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Việc sinh hoạt bất hợp lý dẫn đến lượng cholesterol trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc mỡ máu. 

Stress làm tăng nguy cơ bị mỡ máu

2.4. Do lười vận động

Sinh hoạt thiếu hợp lý, nhất là lười vận động, cơ thể ù lì là nguyên nhân của rất nhiều bệnh, mỡ máu cũng không ngoại lệ. Việc này có xu hướng làm tăng loại lipoprotein xấu, giảm lipoprotein tốt của cơ thể, gián tiếp gây ra các bệnh về tim mạch.

2.5. Do hút thuốc lá, uống rượu bia

Thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích sẽ là giảm lượng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể, không chỉ gây ra tình trạng mỡ máu mà còn là căn nguyên của rất nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Hút thuốc lá, uống rượu bia quá nhiều gây ra bệnh mỡ máu

Tình trạng mỡ máu chủ yếu là do chính sự chủ quan, thờ ơ với sức khỏe của bản thân người bệnh gây nên. Ngoài ra, các vấn đề về tình trạng sức khỏe của mỗi người, tiền sử bệnh tật của gia đình,… cũng là các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc mỡ máu, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta.

Vậy khi tỷ lệ mỡ trong máu cao thì phải giảm mỡ máu bằng cách nào ? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời nhé!

3. Giảm mỡ máu bằng cách nào?

Việc giảm mỡ máu không hề khó khăn nếu chúng ta quyết tâm tiêu diệt thủ phạm này. Có nhiều cách để đẩy lùi lượng mỡ máu. Một số phương pháp hiệu quả:

3.1. Điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế tối đa việc nạp chất béo vào cơ thể

Có chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm mỡ máu. Một số lưu ý cụ thể:

giảm mỡ máu bằng cách nào
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm mỡ máu
  • Giảm lượng cung cấp chất béo bão hòa cho cơ thể : hạn chế ăn các loại thịt đỏ ( thịt bê, thịt bò, thịt heo,…), trứng, các loại sữa nhiều chất béo, thực phẩm chế biến,… Thay vào đó, bạn có thể sử dụng thực phẩm có chất béo lành mạnh hơn, đó là chất béo bão hòa đơn có trong: dầu ô liu, dầu canola, bơ, các loại hạt hay cá có dầu,…
  • Bổ sung các loại thức ăn có lợi cho tim, cung cấp các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: rau, củ, trái cây,…
  • Cung cấp đủ 1.5 – 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Hạn chế tối đa sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

3.2. Quản lý, giảm thiểu stress

Quản lý tốt căng thẳng của bản thân là một cách quan trọng giúp chúng ta giảm mỡ máu hiệu quả. Có rất nhiều cách để giải tỏa căng thẳng, giảm bớt áp lực như: 

  • Tâm sự và nghe lời khuyên từ người bạn tin tưởng.
  • Thực hiện các bài tập thư giãn: thiền, yoga, massage,…
  • Nở nụ cười nhiều hơn, điều chỉnh suy nghĩ theo hướng lạc quan, tích cực hơn.

3.3. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Đây là mảnh ghép rất quan trọng để trả lời cho câu hỏi giảm mỡ máu bằng cách nào? Ngoài việc phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya, ngủ đúng giấc,… Thì bạn nên hết sức chú trọng vào việc vận động. Chẳng hạn:

Thường xuyên tập thể dục giúp cải thiện tình trạng mỡ máu
  • Tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Mỗi ngày hãy đặt mục tiêu tập thể dục 30 phút, không cần thiết phải vận động quá mạnh hay thực hiện hết một lần. Bạn có thực hiện các bài tập vừa phải như đi bộ nhanh,… mỗi lần 10 – 15 phút. Một chút xíu thôi nhưng hiệu quả mang lại rất lớn đấy!
  • Nếu bạn đang thừa cân thì hãy có kế hoạch giảm cân khoa học. Điều này không chỉ giúp bạn rất nhiều trong việc đẩy lùi mỡ máu, mà còn góp phần tạo nên một thân hình đẹp, một cơ thể mạnh khỏe nữa và còn nhiều điều tốt khác nữa nhé.

3.4. Sử dụng tân dược

Nếu những phương pháp trên đây giảm thiểu mỡ máu chưa đủ hiệu quả, có thể tham khảo một số loại tân dược mà bác sĩ kê đơn sau:

  • Axit béo-omega 3: thuốc này đẩy lùi mỡ máu bằng cách giảm triglycerid. Tuy nhiên bạn cần lưu ý vì có thể các thuốc khác mà bạn đang sử dụng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Statin: thuốc ức chế hấp thu cholesterol, giúp gan ngăn chặn và loại bỏ cholesterol xấu, giúp cơ thể hấp thụ cholesterol ở thành động mạch. Tuy nhiên, tác dụng phụ của Statin có thể làm yếu cơ, đau cơ, viêm cơ hay tiêu cơ vân.
  • Niacin: tương tự như Statin, Niacin hạn chế khả năng sản xuất cholesterol xấu của gan. Tác dụng phụ của thuốc mang lại có thể gây đột quỵ, làm tổn thương đến gan.
  •  Các loại thuốc làm giảm mức triglyceride: TriCor, Fenolyze, Lopid,… chủ yếu làm tăng tốc độ loại bỏ triglycerid ra khỏi máu của bạn, ngoài ra còn giúp giảm cholesterol xấu. Hạn chế của loại thuốc này là làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc Statin.

Tác dụng phụ của các loại thuốc này cũng rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến một số bộ phận khác của cơ thể. Muốn sử dụng các loại thuốc trên, bác sĩ sẽ cần làm một số xét nghiệm về gan để đảm bảo gan của bạn đủ tốt, có thể thích ứng với thuốc. Vì vậy, biện pháp tốt nhất là các bạn hãy đến gặp bác sĩ tư vấn để nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ cụ thể nhé!

giảm mỡ máu bằng cách nào
Sử dụng tân dược để điều trị mỡ máu cao

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến tình trạng mỡ máu. Hãy cố gắng thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt ngày càng lành mạnh để giúp cải thiện và duy trì tình trạng sức khỏe tốt hơn, giảm được việc phải sử dụng thuốc và phải đối diện với các tác dụng phụ của nó. Đây cũng là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi giảm mỡ máu bằng cách nào? Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt nhé!

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7