Chuyên gia giải đáp ăn gì và kiêng gì để giảm mỡ máu cao?

Bệnh mỡ máu có thể gây ra những vấn đề vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó có nguy cơ tai biến mạch máu não. Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị theo sự hướng dẫn của các bác sĩ thì người bệnh cũng như người nhà nên tìm hiểu về các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Các loại thực phẩm này phải đáp ứng trả lời được cho câu hỏi ăn gì và kiêng ăn gì giảm mỡ máu cao. Và dưới đây sẽ là một số những gợi ý từ chuyên gia cho vấn đề này!

1. Ăn gì giảm mỡ máu cao?

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, mỡ trong máu tăng cao chủ yếu đến từ nguyên nhân chế độ dinh dưỡng quá dư thừa chất béo không tốt. Cơ thể không kịp chuyển hóa hoặc đào thải lượng chất béo này sẽ khiến chúng bị tích tụ trong máu và lâu ngày sẽ sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Việc sử dụng một số loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi ăn gì giảm mỡ máu cao dưới đây sẽ có lợi cho sức khỏe của người bệnh:

1.1. Chất xơ hòa tan

Trong các loại thực phẩm quen thuộc như các loại ngũ cốc, đậu, hạt lanh, táo, trái cây họ cam quýt… có chứa lượng chất xơ hòa tan rất dồi dào. Các chất xơ hòa tan này sẽ được đưa vào hệ tiêu hóa, hấp thụ nước trong cơ thể và tạo ra một hỗn hợp đặc sệt.

an-gi-giam-mo-mau-cao_1
Chất xơ hòa tan tốt cho người mỡ máu

Trong quá trình hỗn hợp này di chuyển, nó sẽ hấp thụ một loại chất mà gan sản xuất ra để tiêu hóa chất béo là mật. Tiếp đến, cả mật đã làm xong việc và chất xơ này sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường phân. Như vậy, quá trình này sẽ kích thích gan sản sinh ra nhiều mật hơn, mà mật thì lại được tạo ra từ cholesterol trong máu. Như vậy, lượng cholesterol trong máu sẽ được giảm thiểu một cách hiệu quả mà tự nhiên nhất.

1.2. Chất béo không bão hòa

Một lựa chọn tốt cho câu hỏi ăn gì giảm mỡ máu cao chính là chất béo không bão hòa, ví dụ như Omega 3 và Omega 6. Tuy chất béo là nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ máu cao nhưng không phải loại chất béo nào cũng cần phải được loại bỏ khỏi chế độ dinh dưỡng. Lý do là bởi có một loại chất béo có lợi cho sức khỏe, đó là chất béo không bão hòa.

Chất béo không bão hòa có khả năng làm cho nồng độ Cholesterol xấu giảm, đồng thời làm tăng lượng Cholesterol HDL tốt trong cơ thể. Các loại chất béo không bão hòa đa thường có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá ngừ và các loại hạt. Ngoài ra chúng cũng tồn tại trong một số loại quả như quả bơ hoặc các loại dầu thực vật. 

1.3. Rau củ quả

Theo các chuyên gia, rau củ quả chính là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho câu hỏi ăn gì giảm mỡ máu cao. Lý do là bởi nguồn thực phẩm này có chứa rất nhiều các loại chất có khả năng chống oxy hóa khác nhau, có tác dụng làm hạn chế sự xuất hiện của các mảng bám có hại tại động mạch Đồng thời, ngăn cản cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa.

an-gi-giam-mo-mau-cao_12
Rau củ quả tốt cho người mỡ máu

Ngoài các tác dụng trên, rau củ quả còn được đánh giá là có nhiều lợi ích lớn cho hệ tim mạch. Sử dụng thường xuyên rau củ quả sẽ làm cho tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch giảm tới 17% – một con số khá đáng kể.

Người bệnh nên ăn nhiều một số các loại rau củ quả như: đu đủ, bơ, táo, cà chua, nho, dâu tây… Các loại rau xanh cũng nên được tích cực bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

1.4. Một số gia vị tự nhiên

Một số những gia vị tự nhiên như gừng, tỏi, nghệ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng giảm cholesterol của các gia vị này là khá lớn. Nhất là khi chúng thường xuyên được xuất hiện trong chế độ ăn hàng ngày.

an-gi-giam-mo-mau-cao_13
Nghệ tốt cho người bị mỡ máu

Ngoài ra, chúng ta cũng nên quan tâm đến các loại gia vị khác như đinh hương, quế, tiêu, bạc hà. Không chỉ giúp cho món ăn thêm thơm ngon và đậm vị mà các loại gia vị này còn có khả năng hạn chế tình trạng mỡ máu khá hiệu quả. Lý do là trong chúng có khá nhiều các chất chống oxy hóa có khả năng kiềm hãm quá trình Cholesterol LDL bị oxy hóa. Nhờ vậy, mà các mảng xơ vữa trong động mạch sẽ ít có nguy cơ được hình thành.

1.5. Trà xanh

Có nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt chất trong trà xanh có thể làm quá trình gan tạo ra cholesterol LDL bị hạn chế. Nó còn thúc đẩy việc đào thải lượng Cholesterol này ra khỏi máu một cách tích cực.

Bên cạnh đó, trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất dồi dào, ví dụ như Catechin và Flavonoid. Các chất này giúp cho chất Cholesterol LDL không bị oxy hóa và cũng hạn chế được tình trạng xuất hiện các mảng xơ vữa ở động mạch.

Có thể dùng trà xanh dưới dạng trà tươi hoặc loại đã qua sao khô để hãm nước uống. Nhưng lưu ý là nên uống trà khi đã ăn no, tránh uống lúc đói sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trước khi đi ngủ cũng không nên uống trà, hạn chế việc các hoạt chất trong trà kích thích thần kinh gây mất ngủ.

2. Các thực phẩm cần tránh khi bị mỡ máu cao

Ngoài việc tìm hiểu xem ăn gì giảm mỡ máu cao thì người bệnh cũng nên kiêng một số loại thực phẩm có khả năng làm cho tình hình nghiêm trọng hơn. Cụ thể:

  • Mỡ động vật.
  • Đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn như mỳ tôm, xúc xích.
  • Hạn chế các loại đồ nướng.
  • Đồ ăn có chứa carbohydrate tinh chế.
  • Đường tinh luyện.
  • Rượu bia và các chất kích thích có hại cho cơ thể khác.

Tất cả các thực phẩm trên đều khiến cho quá trình đào thải cholesterol xấu trong cơ thể bị hạn chế. Do đó, nó khiến cho lượng mỡ tích tụ trong máu ngày một tăng lên. Vì vậy, người bị mỡ máu cao nếu muốn bệnh tình của mình được cải thiện tốt nhờ các biện pháp điều trị và chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì nên tránh các loại thực phẩm có hại.

Trên đây là một số những gợi ý của chuyên gia về các thực phẩm tốt cho cơ thể, giải đáp thắc mắc ăn gì giảm mỡ máu cao. Mong rằng bài viết sẽ có ích cho những người đang quan tâm đến vấn đề này!

Thông tin liên hệ