Chuyên gia giải đáp ăn gì giảm mỡ máu hiệu quả nhất

Máu nhiễm mỡ là một bệnh lý nghiêm trọng, tuy nhiên hậu quả nghiêm trọng không xảy ra ngay lập tức nên thường thì mọi người sẽ không để tâm, và chỉ đến khi nó gây ra những biến chứng vô cùng nặng nề thì mọi người mới quan tâm. Bạn có biết cùng với bệnh ung thư, bệnh tiểu đường thì bệnh máu nhiễm mỡ cũng là một bệnh gây ra cái chết thầm lặng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh mỡ máu, trong đó đặc biệt là chế độ ăn uống do ăn quá nhiều và lặp lại nhiều lần các loại thịt đỏ như: thịt chó, thịt bò, ăn nhiều phủ tạng động vật, thức ăn nhanh, uống nhiều rượu bia. Cộng thêm với chế độ sinh hoạt không hợp lý như ít, hoặc lười vận động và có thể do yếu tố di truyền, lão hóa như gan và mật. Vậy để giảm các tình trạng trên thì bạn nên ăn gì để giảm mỡ máu? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết về một số loại thức ăn, đồ uống giúp giảm mỡ máu an toàn.

1. Máu nhiễm mỡ là gì?

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là rối loạn lipid hay còn gọi là cholesterol cao, mỡ máu cáo là tình trạng các chỉ số mỡ máu cao hơn ngưỡng an toàn (hiện tượng tăng thành phần mỡ gây hại và giảm thành phần mỡ có lợi bảo vệ cho cơ thể). Mỡ máu trên thực tế gồm hai loại chính là cholesterol và triglyceride. Máu nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng trên 29% dân số của Việt Nam. Và các bệnh lý về tim mạch gây tử vong còn cao hơn ung thư. Khi mỡ máu cao các thành mạnh cung cấp cấp cho tim sẽ bị ảnh hưởng và tắc nghẽn gây nguy cơ đột quỵ

an-gi-giam-mo-mau4
Các mảng xơ vữa gây hẹp động mạch

2. Các loại thức ăn, nước uống có tác dụng giảm mỡ máu an toàn

Những loại thức ăn, nước uống sau bạn có thể tự làm tại nhà với những loại thực phẩm rất dễ tìm và có thể tự trồng tại vườn nhà để sử dụng cho thuận tiện.

2.1. Thức uống từ chanh và sả

Chuẩn bị: Khoảng 4-10 cây xả, 2 quả chanh tươi

Cách làm: Với sả bạn nên rửa sạch và cắt thành khúc vừa bằng đốt ngón tay, với chanh cắt tiến hành cắt nhỏ thành lát. Sau đó cho sả và chanh vào nồi, thêm một ít nước và nấu trong khoảng 15 phút. Không chỉ tốt và đây còn lại loại nước uống giúp thanh lọc chất độc trong cơ thể nhứ cholesterol từ đó giảm mỡ máu. Loại thức uống này còn hỗ trợ giảm cân cho bạn. Bạn có thể sử dụng uống hàng ngày vào buổi tối

Theo đông y: Sả có tác dụng giúp cơ thể đào thải chất độc, lợi tiểu giúp cặn bã được giải phóng ra bên ngoài. Bên cạnh đó cây sả còn làm giảm nồng độ axit uric trong máu làm sạch gan, thận, bằng quang và được tiêu hóa mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Cây sả còn có tác dụng giảm cholesterol, mỡ máu giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu sử dụng xả thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol có hại tích tụ trong mạch máu, từ đó hệ thống tim mạnh của bạn sẽ hoạt động trơn tru và khỏe mạnh.

2.2. Thức uống từ lá sen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong lá sen rất có lợi cho sức khỏe trong đó có việc giảm cholesterol trong máu. Bạn có thể dùng lá sen tươi hoặc khô để dùng thay thế trà xanh uống hàng ngày.

an-gi-giam-mo-mau2
Sử dụng chè lá sen hàng ngày có tác dụng giảm mỡ máu

2.3. Thức uống làm từ tỏi, gừng, chanh

Chuẩn bị: 8-10 tép tỏi và 01 quả chanh, gừng tươi và 4 lít nước.

Cách làm: Đầu tiên chúng ta dùng tỏi bóc vỏ và thái thành lát nhỏ, sau đó cũng thái chanh thành các lát, gừng rửa sạch và thái lát.

Cho tất cả những nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố cộng thêm với một ít nước sau đó quay máy cho đên khi bạn có một hỗn hợp đồng nhất. Sau đó bạn đổ hỗn hợp vào một nồi nước sạch và đun lên. Ngay khi nước bắt đầu sôi bạn hay tắt bếp và chờ nguộc. Sau đó lọc loại bỏ cặn bã và lưu giữ nước lọc trong lọ thủy tinh. Bạn nên uống hàng ngày 2 giờ trước khi ăn. Sử dụng thường xuyên hỗn hợp này có tác dụng kiểm soát lượng mỡ trong máu, tăng cường miễn dịch, làm sạch gan và ngăn ngừa mệt mỏi.

2.4. Sứa giúp giảm mỡ máu

Sứa có nhiều loại thuộc lớp động vật ngành ruột khoang, loại sứa dùng làm thực phẩm chỉ thấy ngứa nhẹ khi bạn đụng vào như sứa sen vì nó giống củ sen.

Theo đông y thịt sứa có vị mặn, tính hàn, thanh nhiệt, lợi thủy, tiêu mỡ, hạ áp. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng sứa biển đã qua chế biến đúng cách.

Cách làm: Bạn dùng nước muối và phèn ngâm 2-3 lần, khi nào thịt sứa chuyển sang màu hồng nhạt hoặc vàng nhạt thì mới đem đi chế biến thành thức ăn. Bạn có thể chế biến sứa thành thức ăn hàng ngày theo những chỉ dẫn sau:

–        Sứa 200g, mã thầy 300g hai thứ này nấu chín thành canh ăn hàng ngày

–        Sứa 100g, củ cải trắng 50g, gia vị vừa đủ, nấu dạng canh súp

–        Sứa 100g, mã đề 150 g, sắc lấy nước uống

–        Sứa 200g, tiết lợn 200g nấu thành canh ăn hàng ngày

–        Sứa 200g, hồng táo 10g hầm mềm ăn

Lưu ý: Những người hay bị lạnh bụng, đại tiện lỏng không nên dùng những món này.

an-gi-giam-mo-mau3
Thức ăn được chế biến từ sứa có tác dụng giảm mỡ máu

2.5. Một số loại thức ăn khác nên khuyến khích sử dụng để giảm mỡ máu

– Sử dụng nhiều loại trái cây như: táo, lê, cam, bưởi… vì những loại thức ăn này làm giảm chất béo, cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, giúp trục xuất các muối mật. Các thức ăn này có chứa axit folic tốt cho sức khỏe vì nếu hàm lượng chất ngày trong máu quá thấp, thì hàm lượng hormone tăng dân đến nguy cơ đột quỵ. Các nhà khoa học khuyến cáo mỗi ngày nên nạp 400mg axit folic qua các thực phẩm như rau chân vịt, nước ép trái cam… và sử dụng dầu thay cho mỡ động vật như dầu đậu nành, oliu để chế biến thức ăn hàng ngày.

– Nên uống nhiều nước trong ngày, kể cả nước lá chè xanh

– Ngoài ra người bị máu nhiễm mỡ không nên dùng các thực phẩm, thức ăn chiên xào, ăn thường xuyên các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như: óc heo, mỡ gà, lợn… không nên ăn quá nhiều đồ ngọt như kẹo, mứt, nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp. Lạm dụng nhiều rượu bia, tuy nhiên nếu mỗi ngày bạn nên sử dụng một lượng ít rượu vang đỏ thì tốt cho tim mạnh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về ăn gì giảm mỡ máu. Để tìm hiểu sâu hơn về những thông tin liên quan đến bệnh mỡ máu hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi.

Thông tin liên hệ