Cách tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh với chế độ dinh dưỡng khoa học

Sau sinh, cơ thể phụ nữ yếu dần do sức đề kháng cơ thể suy giảm. Khi đó, dinh dưỡng là phương pháp giúp tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh đơn giản, an toàn và có tác dụng tốt. Vậy nên xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào giúp mẹ nhanh hồi phục, con khỏe mạnh?

Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh nhằm đảm bảo lấy lại cân bằng cho cơ thể

1. Nguyên tắc tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh qua dinh dưỡng

  • Sau khi sinh, nhất là sinh mổ, hoạt động ruột và dạ dày vẫn bị ức chế. Khi đó, việc tiêu hóa thức ăn trong cơ thể mẹ sẽ rất khó khăn. Mẹ nên lựa chọn các loại thức ăn loãng, mềm với lượng dầu mỡ thấp giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Sau đó mới ăn lại các món đặc hơn và ăn cơm. Hãy lựa chọn các món ăn mình yêu thích để mang lại cảm giác ngon miệng nhé!
  • Cần ăn các thức ăn được nấu chín, đảm bảo đầy đủ vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực đơn hàng ngày cần đảm bảo sự cân bằng, đa dạng hóa về thực phẩm cũng như phương pháp chế biến. 
  • Với các mẹ sinh mổ để vết thương mau lành, hãy chọn các thực phẩm nhiều đạm, sắt trong bữa ăn. 
  • Lựa chọn chất béo không no từ cá hoặc bổ sung viên uống omega 3 sẽ góp phần hỗ trợ trí nhớ của mẹ tốt hơn. 
  • Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh nên chọn bổ sung rau xanh, trái cây giàu vitamin trong thực đơn hàng ngày. 
Sức đề kháng của mẹ tốt giúp cơ thể bé phát triển toàn diện

2. Xây dựng chế độ ăn đa dạng hằng ngày

Nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng sau sinh cho mẹ và bé, chế độ ăn của mẹ cần được cân đối các dưỡng chất. Trong 3 tháng đầu sau khi sinh, để bảo vệ sức khỏe cân đối, mỗi ngày mẹ cần bổ sung 550 kcal tương đương với 3 chén cơm mỗi ngày.

Mẹ hãy chia bữa ăn thành các bữa nhỏ khác nhau. Các bữa ăn lý tưởng bao gồm 3 bữa chính, 2 – 3 bữa ăn phụ/ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Các món ăn cần được chế biến kỹ lưỡng qua hấp, luộc, nấu chín. Hạn chế cho mẹ sử dụng các món nướng và chiên, các món tái và sống. Ngoài ra, khi ăn mẹ cũng cần đảm bảo ăn chậm nhai kỹ để dễ tiêu hơn.

3. Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh với các nhóm chất dinh dưỡng

3.1. Chất đạm giúp tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh

Chất đạm thường có nhiều trong thịt nạc (thịt lợn, bò, gà, cá,…), tránh các loại thịt mỡ. Sử dụng các loại đậu, hạt như đậu đen, đậu tương, đậu đỏ, … thường xuyên. Đừng quên bổ sung thêm sữa, trứng gà trong khẩu phần ăn mỗi tuần.

3.2. Chất bột đường và chất béo

Khi nấu chín thực phẩm, hãy chọn dầu thực vật chế biến món ăn thay vì sử dụng mỡ động vật. Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung năng lượng với các món nhiều tinh bột đường như cháo, phở, cơm, … Hạn chế sử dụng các thực phẩm như bún, nước ngọt, bánh kẹo, …

3.3. Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh với vitamin và chất xơ

Lựa chọn các rau màu xanh đậm và các củ quả màu cam, đỏ giúp mẹ sau sinh bổ sung khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Các loại rau mẹ nên sử dụng là mồng tơi, bí đỏ, khoai lang, rau ngót, … Chúng không chỉ giàu vitamin mà còn cả chất xơ hỗ trợ phòng chống táo bón cho mẹ và bé.

Trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên mẹ nên tránh ép lấy nước mà nên cắt nhỏ thành miếng vừa ăn giúp dung nạp chất xơ trọn vẹn nhất có thể nhé!

Chất xơ và vitamin là nhóm dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh

3.4. Chất sắt tăng đề kháng cho mẹ sau sinh

Sau khi sinh, cơ thể mẹ bị suy giảm đề kháng đáng kể. Để bổ sung lượng đề kháng này, mẹ hãy bổ sung các thực phẩm giàu sắt là tôm, đậu đen, lòng đỏ trứng, đậu trắng, hạt sen, ….

Ngoài ra, hãy bổ sung cho cơ thể khoảng 2- 3 lít/ ngày bởi chúng là thành phần quan trọng tạo nên sữa cho bé bú. Ngoài nước lọc, nước khoáng, mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa với các loại nhiều canxi, dưỡng chất nâng cao đề kháng nhé.

4. Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh – những thực phẩm cần tránh

Khi cho con bú, mẹ cần hết sức quan tâm tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Lựa chọn thực phẩm cần đảm bảo hỗ trợ nâng cao đề kháng và không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Các loại thực phẩm cần tránh trong các bữa ăn là:

4.1. Gia vị có vị nồng, hăng

Các gia vị như hành, tỏi có công dụng tăng đề kháng tốt nhưng mẹ sau sinh nên hạn chế sử dụng. Các loại gia vị này khiến sữa có vị nồng làm trẻ bỏ bú hoặc khiến dạ dày bé khó chịu. Vì thế, nên tạm ngưng sử dụng gia vị này trong vài tháng đầu sau sinh. Sau khi cơ thể đã về trạng thái cân bằng, mẹ mới nên sử dụng nhóm gia vị này trong bữa ăn hàng ngày.

4.2. Hạn chế dùng thức ăn nhanh

Nhóm thức ăn nhanh như gà rán, snack, khoai chiên, … chứa hàm lượng calo cao trong khi dinh dưỡng thấp. Vì thế để tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh, hãy hạn chế sử dụng nhóm đồ ăn này. Lượng dầu mỡ trong thực phẩm này cũng gây nên nhiều vấn đề về sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

4.3. Đồ uống có chứa cafein

Top các đồ uống như cafe, trà xanh, … hỗ trợ mẹ luôn tỉnh táo, giảm căng thẳng nhờ chất cafein có trong sản phẩm. Tuy nhiên, để sức đề kháng được đảm bảo, mẹ chỉ uống lượng nhỏ thôi. Việc sử dụng quá nhiều đồ uống nhóm này khiến trẻ gặp tình trạng khó ngủ, quấy khóc. Do đó, mẹ nên sử dụng ca cao nóng thay cho nhóm cafein này sẽ giúp ngủ ngon và tốt hệ tiêu hóa của mẹ lẫn bé.

4.4. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn là thực phẩm tuyệt đối không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Chúng khiến hệ thần kinh mẹ và bé bị ảnh hưởng. Nếu cần phải sử dụng, mẹ nên cho trẻ ngưng bú trong thời gian ít nhất  2 giờ để những độ cồn được bào thải ra khỏi cơ thể mẹ. Việc sử dụng rượu, bia cũng là nguyên nhân khiến sức đề kháng mẹ sau sinh giảm nhanh.

Nói không với đồ uống có cồn để mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại đề kháng

4.5. Tránh sử dụng thực phẩm ăn kiêng

Một lưu ý quan trọng trong việc tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh là tránh dùng thực phẩm ăn kiêng. Đây là giai đoạn mẹ cần nhiều dinh dưỡng nuôi cơ thể và nuôi trẻ nhỏ. Cơ thể mẹ cũng cần cung cấp nhiều calo hơn bình thường để duy trì năng lượng cần thiết và cung cấp nhiều sữa cho con.

Tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh là công việc cần được quan tâm đúng mức. Bởi giai đoạn này, dinh dưỡng không chỉ quan trọng với cơ thể mẹ mà còn ảnh hưởng tới trẻ nhỏ. Vì thế, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là giải pháp giúp mẹ và bé đều khỏe trong giai đoạn nhạy cảm này.

Thông tin liên hệ

GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7