Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả

Khi sử dụng các loại thuốc hạ mỡ máu hiện nay, người bệnh dễ gặp phải các tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu. Do đó, nhiều người tìm đến các cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn bằng cách kết hợp thực đơn khoa học và duy trì lối sống lành mạnh.

1. Mỡ máu cao là gì?

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% lượng cholesterol trong máu được tổng hợp từ gan, 20% còn lại đến từ thực phẩm hấp thụ vào cơ thể. Cholesterol sẽ đi từ gan tới các mạch máu và các tế bào khắp cơ thể để sản sinh năng lượng, tạo thành nên các hormone. Tuy nhiên, khi lượng cholesterol được sản sinh quá nhiều sẽ gây nên mỡ máu cao.

Bệnh mỡ máu cao không chỉ thường gặp ở người cao tuổi mà còn đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu người tử vong do các biến chứng của bệnh mỡ máu cao gây ra. Mỡ máu bám vào thành mạch gây tắc nghẽn, xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông. Nguy hiểm hơn, người bị máu nhiễm mỡ dễ bị tai biến mạch máu não dẫn đến đột quỵ.

Khi phát hiện bị mỡ máu cao thông qua các chỉ số đo mỡ máu vượt quá ngưỡng an toàn, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh và tiền sử bệnh của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị có nên dùng thuốc hay không. Nếu mức độ rối loạn mỡ máu nhẹ, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ dẫn cách giảm mỡ máu không cần dùng thuốc với thực đơn dinh dưỡng khoa học.

Mỡ máu cao là nguyên nhân chính dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch, đột quỵ
Mỡ máu cao là nguyên nhân chính dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch, đột quỵ

2. Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc

2.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Những thực phẩm người mỡ máu cao nên ăn như:

  • Ăn rau xanh, các loại đậu, hạt
  •  Ăn trái cây tươi
  • Ăn nhiều thịt trắng: Thịt cá, thịt gà bỏ da, hải sản
  • Nên ăn các món salad sống, các món hấp, luộc
  • Uống nhiều nước

Người mỡ máu cao nên kiêng:

  • Nội tạng động vật, da của gia cầm, thịt có gân
  • Hạn chế ăn các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt lợn
  • Món ăn chiên xào, đồ ăn nhanh
  • Mỡ động vật, dầu thực vật
  • Hạn chế đường, muối
  • Hạn chế tinh bột

2.2. Thay đổi phương pháp nấu ăn

Bệnh nhân có mỡ máu cao nên chế biến thực phẩm theo cách hấp, chế biến súp hoặc luộc. Đây là phương pháp nấu ăn giúp loại bỏ các chất béo không hòa tan ra khỏi thực phẩm và không làm lượng cholesterol tăng.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên dùng dầu oliu, dầu hạt cải để nấu ăn thay vì sử dụng mỡ động vật hoặc bơ để chiên rán vì chúng chứa lượng chất bẽo bão hòa cao.

2.3. Tăng cường vận động

Tăng cường vận động thể chất là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc hiệu quả. Quá trình vận động giúp cho HDL cholesterol – loại cholesterol tốt tăng cao, nhờ đó ngăn cản tình trạng mỡ máu bám vào thành mạch gây đột quỵ. Trong quá trình vận động, hệ tim mạch cũng hoạt động hiệu quả hơn, đẩy lùi nguy cơ xơ cứng động mạch và tăng cường chuyển hóa oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ thể. 

Tăng cường tập luyện còn giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu nhờ các cơ bắp chuyển hóa lượng lớn cholesterol thành năng lượng. Thông qua công đoạn đốt cháy năng lượng, cơ thể sẽ duy trì được cân nặng và các chỉ số mỡ máu ở ngưỡng an toàn.Lời khuyên dành cho bạn là hãy đi bộ nhiều hơn, dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục.

Tăng cường thể dục thể thao là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả
Tăng cường thể dục thể thao là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả

2.4. Bỏ hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa tới hơn 7000 thành phần độc tố gây hại cho phổi, hệ tim mạch. Từ bỏ thuốc là là điều bắt buộc giúp người bệnh kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Chỉ 20 phút sau khi ngừng hút thuốc, nhịp tim và huyết áp đã giảm. Chỉ sau 1 năm từ bỏ thuốc lá, người bệnh sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh hệ tim mạch nguy hiểm.

2.5. Giảm cân

Duy trì thói quen ăn uống và vận động theo chế độ giảm cân là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc hiệu quả. Giảm 5 – 10% trọng lượng cơ thể tức là cũng giảm được 5 – 10% lượng cholesterol trong máu.

Chế độ ăn giảm cân để hạ mỡ máu nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Với bữa ăn phụ, hãy chọn rau củ, trái cây ít ngọt thay thế cho bánh ngọt và đồ ăn vặt. Đồng thời, người bệnh cần hạn chế ăn đêm, duy trì thời gian ăn uống khoa học.

2.6. Hạn chế uống rượu, bia

Uống rượu, bia và các đồ uống chứa cồn làm gia tăng nguy cơ gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ với người mỡ máu cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bệnh nên hạn chế uống bia với mức dưới 350ml/ngày, hạn chế uống rượu không quá 60ml/ngày.

Người bệnh máu nhiễm mỡ cần hạn chế uống rượu bia, các đồ uống có cồn để phòng tránh biến chứng nguy hiểm
Người bệnh máu nhiễm mỡ cần hạn chế uống rượu bia, các đồ uống có cồn để phòng tránh biến chứng nguy hiểm 

3. Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc theo cách dân gian

Ngoài những cách giảm mỡ máu không dùng thuốc với chế độ ăn uống và vận động nêu trên, người bệnh có thể bổ sung những loại thực phẩm hạ mỡ máu hiệu quả sau đây:

Trứng gà

Mỗi ngày, người bệnh có mỡ máu cao nên ăn 2 quả trứng gà luộc. Thành phần lecithin trong lòng đỏ trứng gà có tác dụng tốt trong việc bổ sung các cholesterol có lợi cho cơ thể.

Vừng đen

Theo Đông y, vừng đen có tác dụng mát gan, bổ thận, giúp hạ mỡ máu hiệu quả. Người bệnh chế biến vừng đen bằng cách rang thơm, xát vỏ rồi nấu chè. Vừng đen cũng có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc thêm vào thực đơn salad hằng ngày.

Rau diếp cá

Trong rau diếp cá có chứa thành phần xenlulo dồi dào giúp cho người bệnh có cảm giác no bụng, giảm nhu cầu hấp thụ thức ăn và kích thích chất thải ở ruột ra ngoài. Ăn rau diếp cá thường xuyên còn rất tốt với bệnh nhân cao huyết áp.

Bí đao

Bí đao chứa hàm lượng các chất xơ, axit malonic có thể hạ mỡ máu hiệu quả và tăng cường chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể. Bí đao có thể sử dụng để luộc ăn hằng ngày hoặc chế biến bí đao phơi khô, dùng hãm trà uống.

Hạt lạc

Hạt lạc có chứa các sterol thực vật dồi dào có tác dụng khống chế quá trình hấp thụ cholesterol vào cơ thể. Ngoài ra, thành phần choline trong lạc còn làm phân giải cholesterol thành chất khác và bài tiết ra ngoài. Người bệnh có thể sử dụng dầu lạc trong các món ăn hằng ngày, trộn salad cùng dầu lạc hoặc sử dụng lạc thay thế các bữa ăn nhẹ.

Tỏi tươi

Theo Đông y, tỏi có tính nóng, giúp hạ mỡ máu, mát gan, bổ thận. Người bệnh có thể ăn tỏi tươi trong các bữa ăn. Tuy nhiên, không nên ăn tỏi quá nhiều, liều lượng phù hợp khoảng 2 – 3 tép tỏi/ngày.

Hy vọng bài viết “Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc an toàn và hiệu quả” trên đây giúp cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về cách giảm mỡ máu. Để được tư vấn thêm thông tin, bạn đọc có thể gọi điện trực tiếp cho chuyên gia qua tổng đài 18006808/ Hotline 0962686808.

Thông tin liên hệ

GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7