Ăn gì giảm mỡ máu hiệu quả

Số lượng người bị máu nhiễm mỡ ngày càng tăng với mức độ dần nghiêm trọng. Song, tình trạng bệnh có thể được cải thiện nhờ chế độ ăn uống. Cùng chúng tôi tìm hiểu ăn gì giảm mỡ máu qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây mỡ máu cao

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao, là sự rối loạn lipid máu, biểu hiện cụ thể là tình trạng cholesterol và triglyceride trong máu tăng cao, gây ra những nguy cơ như xơ vữa mạch máu, tắc mạch máu, cao huyết áp, các bệnh lý tim mạch… thậm chí có thể gây tai biến, tử vong nếu mỡ máu tăng quá cao không được kiểm soát kịp thời. Vậy đâu là nguyên nhân mỡ máu cao?

Trong suy nghĩ của nhiều người, mỡ máu cao là bệnh chỉ gặp ở những người béo phì, thừa cân và người cao tuổi. Tuy nhiên trên thực tế, theo thống kê thì kể cả những người gầy, người trẻ tuổi cũng mắc phải căn bệnh này. Dưới đây là những nguyên nhân gây mỡ máu cao.

ăn gì giảm mỡ máu
Ăn gì giảm mỡ máu? Ăn uống không điều độ dẫn đến mỡ máu cao
  •     Chế độ ăn uống không điều độ

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu nhất gây mỡ máu cao. Chế độ ăn quá nhiều đạm động vật, các chất béo bão hòa có thể khiến mức cholesterol gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó là việc tiêu thụ quá nhiều chất đường bột, các thực phẩm đóng gói, đồ hộp chứa dầu dừa, dầu cọ,… trong khi ăn quá ít các loại rau xanh, hoa quả.

  •       Do di truyền

Nếu tiền sử gia đình bạn có người bị mỡ máu cao thì nguy cơ bạn bị mỡ máu là khá cao.

  •       Hút thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm giảm lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể của bạn, điều này có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, sử dụng chất kích thích hoặc chất gây nghiện cũng là nguyên nhân gây bệnh máu nhiễm mỡ.

  •       Tuổi tác

Tuổi tác cũng là một phần nguyên nhân mỡ máu cao vì khi 20 tuổi, lượng cholesterol sẽ tăng để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

  •       Stress, căng thẳng kéo dài

Người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực cao mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý dễ dẫn đến stress, gây ra hiện tượng rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể.

  •       Lười vận động

Khi bạn ít vận động sẽ làm tăng lipoprotein xấu, giảm HDL hoặc cholesterol tốt. Chính vì vậy mà lười hoạt động thể chất cũng sẽ khiến mỡ máu tăng cao.

Chính những nguyên nhân này khiến cho cơ thể bị rối loạn chuyển hóa, lượng mỡ bị tích tụ lâu ngày gây ra các bệnh mỡ máu, tim mạch.

Với những người trẻ, người gầy, khi cơ thể bị thiếu chất cũng sẽ gây hiện tượng đường máu thấp, cơ thể phải tăng hấp thu mỡ để điều chỉnh, nếu ít vận động sẽ khiến mỡ tích tụ lại, axit béo đi vào máu nhiều gây tăng mỡ máu. Lúc này cũng sẽ gây ra những triệu chứng bệnh máu nhiễm mỡ cho người bệnh.

2. Nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh mỡ máu

  •       Người có tiền sử tăng lipid máu, bệnh tim mạch vành, bệnh mạch máu não, tiền sử gia đình có người từng bị xơ vữa động mạch.
  •       Người bị huyết áp cao, tiểu đường, béo phì và các bệnh khác.
  •       Người hút thuốc dài hạn, lạm dụng rượu lâu dài.
  •       Đàn ông trên 40 tuổi, phụ nữ mãn kinh.
  •       Người có chế độ ăn kiêng bất thường, chẳng hạn như ăn thực phẩm nhiều đường và chất béo, không thích vận động, thể dục thể thao.

3. Ăn gì giảm mỡ máu hiệu quả

Hiện nay, bệnh mỡ máu cao ngày càng phổ biến. Vậy ăn gì giảm mỡ máu hiệu quả?

  •       Nên ăn nhiều rau củ quả
Nên ăn nhiều rau củ quả để giảm mỡ máu
Nên ăn nhiều rau củ quả để giảm mỡ máu

Rau xanh, các loại củ và trái cây chính là nhóm thực phẩm ít béo, cholesterol thấp và chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ dồi dào. Chúng sẽ giúp hạn chế quá trình hấp thụ cholesterol của đường ruột.

Cụ thể, vitamin A và C trong rau củ quả sẽ giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol thấp, đồng thời mang lại năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, pectin trong rau xanh còn giúp kích thích hệ tiêu hóa. Nhờ đó, năng lượng và chất béo sẽ được chuyển hóa tốt hơn.

Người mỡ máu cao chắc chắn phải ăn nhiều rau củ. Vì vậy, bệnh nhân mỡ máu cao nên bổ sung các loại rau giàu vitamin như rau muống, rau cải, đậu đũa, cần tây, rau dền, rau đay,… Những thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, các loại đậu, táo, lê, cam, bưởi,… cũng nên được đưa vào chế độ ăn hàng ngày. Tìm mua gạo lứt ở đây.

  •       Chọn những loại dầu giảm cholesterol

Hãy thay thế mỡ có nguồn gốc động vật bằng những loại dầu có tác dụng làm giảm cholesterol như dầu olive, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu cải, dầu ngô,… Song, mức chất béo này cũng chỉ nên nạp dưới 30% lượng calo.

Dùng dầu oliu thay vì mỡ động vật. Song song đó, người bị máu nhiễm mỡ cần phải hạn chế tiêu thụ dầu cọ, dầu dừa… thường có trong kem, cà phê, kẹo socola… để kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

  •       Ăn nhạt

Ăn nhạt, ít muối mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho sức khỏe nói chung và bệnh máu nhiễm mỡ nói riêng. Tuân thủ nguyên tắc này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh tim mạch và cao huyết áp. Cùng với đó, người có chỉ số mỡ máu cao cũng nên uống nhiều nước.

  •       Tiêu thụ ít đạm trong bữa tối

Vào buổi tối, nếu ăn thực phẩm nhiều đạm thì hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc mệt mỏi, gây ra khó tiêu. Trải qua thời gian dài, tình trạng cholesterol ứ đọng tại thành động mạch sẽ gây tắc nghẽn, xơ vữa động mạch.

Hạn chế thịt đỏ là nguyên tắc để giảm mỡ máu. Do đó, trong thực đơn, lượng thịt đỏ như bò, trâu, ngựa, cừu,… cần được cắt giảm. Người bệnh chỉ nên ăn ít hơn 255 g loại thịt này mỗi tuần.

  •       Dung nạp Omega-3 từ cá
ăn gì giảm mỡ máu
Nên ăn cá có nhiều omega-3 để giảm mỡ máu

Omega-3 mang lại công dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch. Vì thế, hãy đưa các loại cá vào thực đơn để cung cấp cho cơ thể lượng axit béo này. Những loại cá mà người bệnh nên ăn là cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu hoặc cá trích.

Khi hàm lượng axit folic quá thấp, bạn sẽ phải đối mặt với các bệnh tim mạch bởi sự tăng lên của homocystein. Vì vậy, đừng quên ăn rau chân vịt, bánh mì, đậu trắng, lạc, uống nước ép cam,… để bổ sung cho cơ thể 400 microgram chất này mỗi ngày.

  •       Tránh đồ dầu mỡ và nhiều đường

Những thực phẩm chiên, xào,… chứa rất nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Chúng là tác nhân chính khiến tình trạng máu nhiễm mỡ của người bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đổi cách chế biến sang hấp, luộc hoặc ăn sống là phương án hiệu quả nhất. Đồ chiên trông ngon lành, hấp dẫn nhưng rất có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt là đường đơn (mật ong, sucrose, đường tinh luyện…) sẽ gây tăng cân, béo phì và mỡ máu cao. Vì vậy, bệnh nhân cần giảm thiểu tối đa các thực phẩm nhiều đường như kem, kẹo, bánh ngọt…

Bài viết trên đã cung cấp những kiến thức về vấn đề ăn gì giảm mỡ máu. Hy vọng đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7