Top 11 loại thức ăn tăng sức đề kháng, nhà nào cũng cần có

Bên cạnh chế độ phòng chống bệnh trong giai đoạn giao mùa hiện nay, chế độ dinh dưỡng cũng cần được quan tâm. Để tăng cường sức khỏe cho bạn và gia đình, hãy bổ sung ngay 11 thức ăn tăng sức đề kháng dưới đây ngay thôi!

1. Tỏi

Chắc chắn không ít người khó chịu bởi mùi vị nồng của tỏi nhưng đây chính là loại gia vị quen thuộc không thể thiếu trong các gia đình. Tỏi chứa hợp chất allicin, một hợp chất quý giá có tác dụng nâng cao hoạt động hệ miễn dịch. Allicin là một chất quý giúp nâng cao miễn dịch cơ thể, thúc đẩy hoạt động tế bào bạch cầu trong cơ thể hoạt động hiệu quả. Từ đó giúp tiêu diệt các loại virus gây bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tỏi có công dụng hiệu quả trong việc tiêu diệt các virus gây chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Do allicin sẽ dồi dào nhất khi bạn nhai hoặc nghiền nhỏ chúng. Do đó, bạn hãy để tỏi tươi cắt nhỏ yên trong 10 phút rồi sau đó mới chế biến.

Tỏi là thực phẩm đứng đầu danh sách các thực phẩm nâng cao đề kháng
Tỏi là thực phẩm đứng đầu danh sách các thực phẩm nâng cao đề kháng

2. Một số loại nấm

Nấm giúp cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu dễ dàng hơn. Bạch cầu vốn là nhân tố nắm vai trò chủ chốt trong hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Với đặc điểm này, các món ăn được chế biến với nấm thường được sử dụng trong việc nâng cao thể lực cho bệnh nhân bị nhiễm trùng.

Hiện có nhiều loại nấm khác nhau với thành phần đa dạng. Các loại nấm phổ biến với nhiều dinh dưỡng như nấm rơm đến nấm maitake, chaga, nấm linh chi. Các chuyên gia nhận định, mỗi người cần bổ sung  ít nhất 0,5kg/nấm trong 3 tháng để nâng cao đề kháng cơ thể.

3. Tăng sức đề kháng với trà xanh

Trong trà xanh có chứa các chất chống oxy cơ thể, nhất là catechin. Các nghiên cứu cho thấy catechin có trong trà xanh có tác dụng tiêu diệt các virus cúm và cảm lạnh thông thường. Qua đó, đề kháng cơ thể con người được nâng cao hơn.  Thường xuyên sử dụng trà xanh hàng ngày giúp cơ thể đẩy lùi bệnh tật đồng thời giúp tinh thần luôn được thư giãn.

4. Trái cây họ cam, chanh

Trái cây họ cam, canh có chứa nhiều vitamin C nâng cao miễn dịch chống lại dịch bệnh gây hại. Sử dụng 1 ly nước cam hoặc chanh mỗi ngày giúp bạn củng cố thêm miễn dịch cơ thể chống lại các bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường. 

Thức ăn tăng sức đề kháng này nên sử dụng toàn bộ phần thịt của quả thay vì dùng  nước ép đóng chai. Bởi các sản phẩm đóng chai thường bị mất đi lượng vitamin C phong phú vốn có của các loại quả này.

5. Gừng giúp tăng đề kháng 

Gừng có vai trò như một loại gia vị giúp món ăn thêm phần thơm ngon. Trong y học, gừng đã được chứng minh có chứa các chất chống viêm gingerol. Hợp chất này có tác dụng hạn chế các triệu chứng bệnh viêm khớp, viêm xương khớp.Chúng hỗ trợ nâng cao đề kháng và miễn dịch cơ thể hiệu quả.

Theo các nghiên cứu, gừng với tính ấm, nóng nên có tác dụng cải thiện lưu thông máu. Các cơ quan trong cơ thể sẽ loại bỏ nhanh chóng các loại bỏ độc tố và virus. Khi cơ thể có các dấu hiệu trục trặc về sức khỏe, hãy dùng nước ấm và  vài lát gừng để cảm thấy tốt hơn.

Gừng có tính ấm là thức ăn tăng sức đề kháng dễ kiếm
Gừng có tính ấm là thức ăn tăng sức đề kháng dễ kiếm

6. Hành tây nâng cao miễn dịch cơ thể

Trong hành tây được chứng minh có nhiều allicin cũng như quercetin. Đây đều là các chất dinh dưỡng có vai trò phá vỡ kết cầu chất nhầy có trong ngực, mũi giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Thêm vào đó, chính vị cay của hành tây có vai trò tăng tuần hoàn máu tới các cơ, đổ mồ hôi trong điều kiện thời tiết lạnh. Cơ thể sẽ được bảo vệ tối đa khỏi nguy cơ nhiễm trùng, tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

Sử dụng các món ăn chứa hành tây trong vài giờ xuất hiện triệu chứng cúm hoặc cảm lạnh chính là thức ăn tăng sức đề kháng hiệu quả. Chúng hình thành các hiệu ứng miễn dịch mạnh mẽ, tăng tốc độ lành bệnh.

7. Thức ăn tăng sức đề kháng – bí ngô

Trong bí ngô có chứa lượng vitamin C và beta- carotene dồi dào. Đây là 2 chất dinh dưỡng có vai trò bổ sung cho nhau giúp nâng cao đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra chất carotene hỗ trợ bảo vệ mắt và da an toàn khỏi tia cực tím. Hệ tim mạch vì thế cũng được bảo vệ khỏe mạnh nhất có thể.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong bí ngô có chứa một loại carotene khác là alpha-carotene. Loại carotene có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh gây hại do tuổi tác cao.

8. Tăng cường sử dụng sữa chua

Chắc chắn chúng ta đều biết rằng trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn cho cơ thể, tác dụng hiệu quả với hệ tiêu hóa. Hiện nay thị trường có nhiều loại sữa chua được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch nữa. 

9. Rau cải bó xôi

Rau cải bó xôi vốn được xem là “siêu thực phẩm” vì những lợi ích mà nó mang lại. Trong loại rau này có chứa nhiều flavonoid, dồi dào chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, vitamin K,… Vì thế chúng được sử dụng nhiều trong việc chống ung thư, cải thiện thị lực, giúp xương chắc khỏe.

10. Bông cải xanh

Bông cải xanh là thức ăn tăng sức đề kháng rất có lợi cho sức khỏe. Bông cải trắng cũng mang giá trị dinh dưỡng tương đương và giá thành không hề đắt như cải xanh. 

Trong bông cải xanh chứa các chất chống oxy hóa chống ung thư, nâng cao hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh còn giúp tăng cường các protein bảo vệ tim. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên sử dụng loại thực phẩm này mỗi tuần 1 lần nhé. Bông cải xanh cũng chứa hợp Sulforaphane có thể giúp chống lại viêm xương khớp nữa nhé.

Tuy nhiên với những người đang mang thai hoặc bị bệnh gout không nên sử dụng bông cải xanh quá nhiều. Chúng dẫn tới tình trạng sảy thai, các chất trong bông cải làm tăng tình trạng bệnh gout.

Cải xanh không chỉ ngon miệng mà còn là thức ăn tăng sức đề kháng được khuyên dùng
Cải xanh không chỉ ngon miệng mà còn là thức ăn tăng sức đề kháng được khuyên dùng

11. Mật ong nâng cao miễn dịch cơ thể

Sẽ vô cùng thiếu sót nếu không liệt kê mật ong vào top các thực phẩm nâng cao đề kháng. Khi cơ thể đau họng hay ho, bạn sử dụng vài muỗng mật ong sẽ cho hiệu quả tức thì. Khi trẻ ho hoặc bị đau họng, phụ huynh nên cho bé uống 1 muỗng nhỏ pha với ít nước cốt chanh kèm nước ấm.

Việc sử dụng mật ong mỗi ngày giúp bạn hạn chế tình trạng mắc ung thư, giảm viêm loét, cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, mật ong giúp hỗ trợ tăng cân nếu dùng sau bữa ăn, giảm cân nếu dùng trước bữa ăn nữa nha.

Thông tin liên hệ
GENK STF - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Genk 30 viên (630.000đ/hộp)
Hộp Genk 100 viên (1.890.000đ/hộp)
Genk Liquid 200ml (750.000đ/hộp)
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Genk STF hỗ trợ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường chức năng miễn dịch
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; hạ mỡ máu
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GenK
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7